HOẠT ĐỘNG THỂ LỰC TRONG VÀ SAU THỜI GIAN GIÃN CÁCH XÃ HỘI CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Lê Minh Đạt1, Hoàng Khánh Linh1, Nguyễn Hữu Đức Anh1, Lê Thị Thu1, Lê Minh Khánh2, Trần Hà Đông1, Phạm Ngọc Trâm3, Nguyễn Thuỳ Trang1, Bùi Trúc Loan4, Nguyễn Thị Thu Thảo1, Vũ Thị Thanh Thảo1, Đỗ Viết Hải Nam1, Lê Xuân Hưng1
1 Viện Đào tạo Y học dự phòng và y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội
2 Viện Y học ứng dụng Việt Nam
3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội
4 Bệnh viện Hữu Nghị

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng hoạt động thể lực (HĐTL) của sinh viên trường Đại học Y Hà Nội trong
và sau giãn cách xã hội, phân tích một số yếu tố liên quan.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 492 sinh viên trường Đại
học Y Hà Nội bằng bộ công cụ GPAQ. Phân loại hoạt động thể lực dựa trên MET-phút/tuần và theo
mức khuyến nghị của WHO. Sử dụng biểu đồ forest plot để phân tích một số yếu tố liên quan
Kết quả: Có 35,6% sinh viên đạt mức khuyến nghị HĐTL của WHO trong thời gian giãn cách xã hội
và 57,5% sinh viên HĐTL đạt khuyến nghị của WHO trong thời gian sau khi giãn cách xã hội. Giới
tính và năm học có liên quan đến HĐTL trong thời gian giãn cách. Giới tính và hình thức học có liên
quan đến HĐTL sau thời gian giãn cách
Kết luận: Mức độ HĐTL của sinh viên trường Đại học Y Hà Nội có sự khác biệt trong và sau thời
gian giãn cách xã hội. Sinh viên cần những biện pháp tăng cường các hoạt động ngoại khóa kết hợp
HĐTL như các câu lạc bộ thể thao.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] WHO, Physical activity, truy cập ngày November
10-2022, tại trang web https://www.who.int/newsroom/fact-sheets/detail/physical-activity, 2022.
[2] Đặng Thị Thu Hằng, “Hoạt động thể lực của
sinh viên hệ cử nhân dinh dưỡng Đại học Y Hà
Nội”, Tạp chí Y tế Công cộng Việt Nam, 2018
(45), tr. 9.
[3] Nguyễn Thu Hương, Trần Thơ Nhị, “Tự chăm
sóc bản thân của sinh viên y khoa năm thứ ba
trường Đại học Y Hà Nội năm học 2021-2022”,
Tạp chí Y học Việt Nam, 2022, 515(6), tr. 5.
[4] Trần Minh Hiến, Thực trạng hoạt động thể lực
của sinh viên Y Hà Nội và một số yếu tố liên
quan, khoá luận tốt nghiệp bác sĩ y khoa, Đại học
Y Hà Nội, 2020.
[5] Nguyễn Thị Trúc Ly, Thực trạng hoạt động thể
lực và một số yếu tố liên quan của sinh viên
trường Cao đẳng Y tế An Giang năm 2020, luận
văn thạc sĩ Y tế công cộng, Trường Đại học Y tế
công cộng, 2020.
[6] Tan BV, Christopher LB, Khue LN et al.,
“Physical Activity in Vietnam: Estimates and
Measurement Issues”, Plos One, 2015.
[7] Francesco L, Valentina C, Valentina V et al.,
“COVID-19 lockdown: Physical activity,
sedentary behaviour and sleep in Italian medicine
students”, Eur J Sport Sci, 2021, 21(10).
[8] Hoàng Thị Phương, Tình trạng dinh dưỡng và
hoạt động thể lực của học sinh trung học cơ sở tại
hai trường nội thành, TP Hà Nội năm học 2017-
2018, luận văn thạc sĩ Y tế công cộng, Đại học Y
Hà Nội, 2018.
[9] Nguyễn Hữu Lực, “Thực trạng hoạt động thể
chất và hành vi ít vận động của sinh viên Đại học
Đà Nẵng trong thời gian giãn cách xã hội do dịch
COVID-19”, Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể
chất và Thể thao trường học, Tạp chí Giáo dục
thể chất và thể thao trường học, tr 33-38, 2021.