SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN NAM HỌC VÀ HIẾM MUỘN HÀ NỘI NĂM 2022 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Phùng Hoàng Nam1, Nguyễn Đức Trọng2
1 Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội
2 Trường Đại học Thăng Long

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá sự hài lòng của nhân viên y tế tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội và
một số yếu tố liên quan.
Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả có phân tích.
Kết quả: Điểm hài lòng chung của nhân viên y tế đối với công việc là 3,58 ± 0,47. Tỷ lệ hài lòng
chung của NVYT là 56,2%. Các yếu tố liên quan đến hài lòng chung của nhân viên y tế: NVYT ở
nhóm có trình độ đào tạo đại học và sau đại học có tỷ lệ hài lòng cao gấp 3,31 lần so với nhóm có
trình độ đào tạo trung cấp, NVYT thuộc khối lâm sàng có tỷ lệ hài lòng cao gấp 2,48 lần so với nhóm
lao động thuộc khối hành chính. NVYT thuộc khối cận lâm sàng có tỷ lệ hài lòng cao gấp 2,44 lần so
với NVYT thuộc khối hành chính. Tỷ lệ hài lòng chung của NVYT có thời gian công tác trên 5 năm
cao gấp 3,31 lần so với nhóm NVYT có thời gian làm việc từ 6 tháng – 1 năm.
Kết luận: Tỷ lệ hài lòng chung NVYT là 56,2%, điểm hài lòng chung là 3,58 ± 0,47 điểm. Các yếu tố
liên quan đến hài lòng chung gồm: trình độ chuyên môn, công việc, thời gian công tác. Do đó, Bệnh
viện cần cơ chế hỗ trợ để tăng thu nhập đối với NVYT, tổ chức xét tuyển viên chức để đảm bảo chế
độ, chính sách đối với NVYT công tác tại bệnh viện và xây dựng kế hoạch hỗ đào tạo đối với NVYT
đang công tác tại khoa, phòng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Y tế, Nhóm đối tác y tế, Báo cáo chung tổng
quan ngành Y tế năm 2009, Hà Nội, 2009.
[2] Bộ Y tế, Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày
18/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc
Ban hành Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt
Nam, 2016.
[3] Bùi Dương Quang Phúc, Xác định mức độ hài
lòng đối với công việc và một số yếu tố liên quan
đến sự hài lòng của các điều dưỡng tại bệnh viện33
Quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh năm
2017, Luận văn thạc sĩ, Y tế công cộng Đại học
Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, 2017
[4] Hoàng Thu Phương, Nguồn nhân lực và sự hài
lòng với công việc của nhân viên y tế tại Bệnh
viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội năm 2021,
Luận văn thạc sĩ, Quản lý bệnh viện Trường Đại
học Thăng Long, 2022
[5] Nguyễn Hữu Thắng, Trần Thị Nga, “Sự hài lòng
đối với công việc của cán bộ y tế xã tại huyện
Bình Lục và Kim Bảng, tỉnh Hà Nam năm 2012”.
Tạp chí Y tế Công cộng, (33), tr. 219, 2014.
[6] World Health Organization (WHO), Everybody’s
business--strengthening health systems to
improve health outcomes: WHO’s framework
for action, 2007.