28. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ĐƯỢC ĐÀO TẠO MỘT SỐ NĂNG LỰC CỐT LÕI CỦA THẠC SĨ ĐIỀU DƯỠNG Ở VIỆT NAM
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Tìm hiểu mức độ được đào tạo một số năng lực cốt lõi của thạc sĩ điều dưỡng ở Việt Nam.
Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang tiến hành trong năm 2021 với phương pháp chọn mẫu
thuận tiện và gửi mẫu phiếu tự điền trên google form. Có 240 thạc sĩ điều dưỡng ở Việt Nam tham
gia trả lời khảo sát về mức độ được đào tạo một số nhóm năng lực cốt lõi (chuyên môn điều dưỡng;
Quản lý và phát triển nghề nghiệp chuyên môn; Hành nghề - xây dựng chính sách pháp luật và đạo
đức nghề nghiệp; Giảng dạy đào tạo và nghiên cứu khoa học) với theo thang đo Likert (5 mức độ).
Kết quả: Đánh giá của các thạc sĩ điều dưỡng về 4 nhóm năng lực cốt lõi và 38 năng lực chi tiết có
điểm trung bình từ 3,55 đến 4,46; Tỷ lệ mức độ đạt từ 60,4% đến 92,9; không thấy có sự khác biệt
có ý nghĩa thống kê (p > 0,05) điểm trung bình đánh giá giữa các nhóm đối tượng nghiên cứu.
Kết luận: Đào tạo thạc sỹ ở Việt Nam có 4 nhóm năng lực nghiên cứu và 38 năng lực chi tiết, nhưng
chưa được cụ thể từng nội dung riêng. Nên đưa các nhóm năng lực nghiên cứu vào chuẩn đầu ra
chương trình đào tạo ngành điều dưỡng trình độ thạc sĩ.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Thạc sĩ điều dưỡng (ThS.ĐD), năng lực cốt lõi.
Tài liệu tham khảo
tăng cường công tác Điều dưỡng - Hộ sinh, giai
đoạn từ nay đến năm 2020 trong Quyết định
1613/2002/QĐ-BYT, 2002.
[2] Bộ Y tế, Quản lý điều dưỡng, Nhà xuất bản Y học,
Hà Nội, 2004.
[3] Bộ Y tế, Chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng
Việt Nam, trong Quyết định số 1352/QĐ-BYT
ngày 24/4/2012, Bộ Y tế, 2012.
[4] Bộ Y tế và Bộ Nội vụ, Quy định mã số, tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh và
kỹ thuật y, trong Thông tư liên tịch số 26/2015/
TTLT-BYT-BNV ngày 15/10/2015, Bộ Y tế, Bộ
Nội vụ, 2015.
[5] American Association of Critical-Care Nurses,
Master’s Education of Nursing. Available
from: https://www.aacnnursing.org/NursingEducation-
Programs/Masters-Education.
[6] Quốc hội, Luật Giáo dục số 38/2005/QH11 ngày
14/6/2005, 2005.
[7] American Association of Colleges of Nursing,
The Essentials of Master’s Education in
Nursing, 2011.
[8] Philippines Nurse Board, National nursing core
competency standards 2012, 2012.
[9] Thailand Nursing and Midwifery Council,
Competencies of Registered Nurses, Thailand
Nursing and Midwifery Council, Editor. 2009.
[10] Marianne F. Moore, et al., Shortage of male
nursing students: the experience of a growing
nursing program. Journal of Mens Health, 2020.
16(2):e9-e17.
[11] Rano Mal Piryani, et al., Needs Assessment for
Teaching/Learning Nursing Ethics for Master
of Nursing Students. Asian Bioethics Review,
2016. 8(2).