13. KIẾN THỨC, THỰC HÀNH CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC VỀ PHÒNG TRÁNH TAI NẠN THƯƠNG TÍCH CHO HỌC SINH VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN THÀNH PHỐ VINH NĂM 2021

Ngô Trí Hiệp1, Cù Hoàng Phương Mai1, Bùi Minh Vũ1
1 Trường Đại học Y Khoa Vinh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục đích: Mô tả kiến thức, thực hành của giáo viên tiểu học về phòng tránh tai nạn thương tích
(PTTNTT) cho học sinh tại thành phố Vinh và xác định một số yếu tố liên quan năm 2021.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Giáo viên tiểu học hiện đang công tác tại các trường tiểu
học trên địa bàn thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trong năm 2021. Thiết kế mô tả cắt ngang trên 300
giáo viên tại 6 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh bằng phỏng vấn trực tiếp bộ câu hỏi.
Kết quả: 84,0% giáo viên có kiến thức chung Đạt và 69,0% thực hành Đạt về PTTNTT cho học sinh
tiểu học. Những giáo viên có kiến thức đạt về PTTNTT có khả năng có thực hành đạt cao hơn 2,5
lần so với những giáo viên có kiến thức không đạt (OR=2,5; CI: 1,4-4,8). Những giáo viên được tập
huấn về PTTNTT có khả năng có kiến thức cao gấp 2,8 lần những giáo viên không được tập huấn
(OR=2,8; CI: 1,1–6,8).
Kết luận: Việc tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho giáo viên đóng vai trò quan trọng trong công tác
phòng tránh tai nạn thương tích và cần được các trường chú trọng hơn nữa.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] WHO, Injury and Violence: the facts, Geneva,
2020.
[2] Soufiane Boufous, Maria Ali, Nguyễn Trọng Hà
và cs, Báo cáo tổng hợp về phòng chống tai nạn
thương tích trẻ em ở Việt Nam, chủ biên, UNICEF
Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội,
Hà Nội, 2010.
[3] Joanne Doyle, Phòng chống tai nạn thương tích trẻ
em: Lịch sử các hoạt động can thiệp của UNICEF
tại Việt Nam, chủ biên, UNICEF, Hà Nội, 2008.
[4] Lê Vũ Anh, Nguyễn Thúy Quỳnh và cs, Tình hình
chấn thương và các yếu tố ảnh hưởng ở trẻ dưới
18 tuổi tại 6 tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Quảng
Trị, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Đồng Tháp, Tạp
chí Y tế Công cộng, 5(5), tr. 27 – 34, 2006
[5] Bộ Y tế, Báo cáo kết quả phòng chống tai nạn
thương tích trẻ em giai đoạn 2013 - 2015, Cục
quản lý môi trường y tế, chủ biên, Hà Nội, 2015.
[6] Osarenmwanta Daniel; AKINGBADE
AIDEYAN, Timothy A, Knowledge, Attitude
and Practice of School Safety among Primary
Schools’ Teachers in Edo South Senatorial
District, KIU Journal of Social Sciences, 5(4),
2020, 2(6): 217-224.
[7] Lê Thị Trang, Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực
hành về phòng chống tai nạn thương tích ở học
sinh trường Trung học phổ thông Lê Viết Thuật,
thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Luận văn Thạc sĩ
Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội, 2016
[8] Nguyễn Thúy Lan và Phạm Thị Thu Lệ, Nghiên
cứu thực trạng và kiến thức, thái độ, thực hành
phòng chống tai nạn thương tích ở học sinh trung
học phổ thông huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, Tạp
chí Y học Dự phòng, 10(146), tr. 320 - 325, 2013
[9] Trần Huy Bình (2013), Nghiên cứu kiến thức,
thái độ và thực hành của người dân về một số
bệnh liên quan đến biến đổi khí hậu, Trường Đại
học Y Hà Nội.