MỐI LIÊN QUAN GIỮA NHẬN THỨC VỀ CĂNG THẲNG HỌC TẬP VÀ TRẦM CẢM, LO ÂU, STRESS CỦA SINH VIÊN HỆ BÁC SĨ TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI NĂM THỨ TƯ NĂM HỌC 2024-2025
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả nguy cơ rối loạn trầm cảm, lo âu, stress và phân tích mối liên quan giữa nhận thức về căng thẳng học tập và mức độ rối loạn này ở sinh viên năm thứ tư hệ bác sĩ Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2024-2025.
Đối tượng và phương pháp: Mô tả cắt ngang trên 412 sinh viên năm thứ tư Trường Đại học Y Hà Nội, sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Bộ câu hỏi bao gồm thang đo DASS 21, phiên bản tiếng Việt của thang đo nhận thức về căng thẳng học tập (PAS-V).
Kết quả: Tỷ lệ sinh viên có nguy cơ trầm cảm, lo âu, stress trên 40%. Điểm trung bình PAS-V là 38,49 ± 6,785. Hồi quy logistic cho thấy điểm PAS-V thấp (căng thẳng học tập cao) ở các nhóm yếu tố liên quan thi cử, nhận thức năng lực bản thân và quá trình học tập làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm (OR = 0,892; 0,758; 0,846), lo âu (OR = 0,905; 0,864; 0,863) và stress (OR = 0,858; 0,825; không ý nghĩa với căng thẳng liên quan đến quá trình học tập), với p < 0,05.
Kết luận: Tỷ lệ nguy cơ về các rối loạn trầm cảm, lo âu, stress của sinh viên ở mức khá cao. Mức độ căng thẳng học tập cao có khả năng dự báo sự gia tăng nguy cơ mắc phải các rối loạn trên. Nhà trường và bản thân sinh viên cần có các chiến lược can thiệp phù hợp để cải thiện tình trạng sức khỏe tâm thần
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Căng thẳng học tập, trầm cảm, lo âu, stress, PAS-V.
Tài liệu tham khảo
[2] Nguyễn Tiến Đạt, Hà Thảo Linh, Lê Đại Minh và cộng sự. Tỉ lệ rối loạn lo âu lan tỏa và một số yếu tố liên quan ở sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2018-2019. Tạp chí Nghiên cứu y học, 2021, 140 (4): 135-142.
[3] Lê Thị Vũ Huyền, Nguyễn Thị Thu Thủy. Stress ở sinh viên hệ bác sĩ y khoa năm thứ nhất Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2020-2021 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam, 2021, 508 (1): 134-139.
[4] Trần Văn Thiện, Nguyễn Thị Mỹ Linh, Nguyễn Thị Bạch Tuyết và cộng sự. Thực trạng stress, lo âu và trầm cảm của sinh viên Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội học tập tại cơ sở Hòa Lạc năm học 2022-2023. Tạp chí Y học cộng đồng, 2024, 65 (CĐ 5): 193-200.
[5] Al-Shahrani M.M, Alasmri B.S, Al-Shahrani R.M, Al-Moalwi N.M, Al Qahtani A.A, Siddiqui A.F. The prevalence and associated factors of academic stress among medical students of King Khalid University: An analytical cross-sectional study. Healthc Basel Switz, 2023, 11 (14): 2029.
[6] Zhang C, Shi L, Tian T, Zhou Z, Peng X, Shen Y et al. Associations between academic stress and depressive symptoms mediated by anxiety symptoms and hopelessness among Chinese college students. Psychol Res Behav Manag, 2022, 15: 547-556.
[7] Rchom H’An, Lê Thị Diễm Trinh, Trần Thiện Thuần. Tỷ lệ trầm cảm và một số yếu tố liên quan của sinh viên ký túc xá Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, 2023, 69: 73-79.
[8] Bedewy D, Gabriel A. Examining perceptions of academic stress and its sources among university students: The perception of academic stress scale. Health Psychology Open, 2015, 2 (2): 2055102915596714.
[9] Salih S, Mahmoud S.S, Abudeyah M.A, Albeladi F.I, Mohsen W.M, Hayyan A.I et al. Stressors and coping strategies among medical students in Jazan, Saudi Arabia: A cross-sectional study. J Fam Med Prim Care, 2023, 12, 9: 2075-81.
[10] Shah M, Hasan S, Malik S, Sreeramareddy C.T. Perceived Stress, Sources and Severity of Stress among medical undergraduates in a Pakistani Medical School. BMC Med Educ, 2010, 10: 2.