41. KHẢO SÁT KIẾN THỨC VÀ THÁI ĐỘ CỦA NHÂN VIÊN Y TẾ VỀ CỘNG ĐỒNG LGBT VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Nghiên cứu này nhằm đánh giá kiến thức và thái độ của nhân viên y tế (bao gồm cả nhân viên và học viên) tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đối với cộng đồng LGBT bằng bảng câu hỏi trực tuyến. Nghiên cứu cũng đánh giá các yếu tố liên quan như giới tính, độ tuổi, chức danh công việc và số năm kinh nghiệm liên quan đến kiến thức và thái độ của họ.
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 170 nhân viên y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2025. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi trực tuyến và được phân tích bằng phần mềm SPSS phiên bản 27.0. Thống kê mô tả và kiểm định Chi-square được áp dụng, với mức ý nghĩa thống kê được đặt ở mức p < 0,05.
Kết quả: Hầu hết người tham gia có độ tuổi từ 25-35 (61,2%), có tiếp xúc đáng kể với cộng đồng LGBT (45,9% có bạn bè là LGBT; 11,8% có thành viên gia đình là LGBT). Về kiến thức, điểm trung bình cho kiến thức chung là 4,35/7; kiến thức về chăm sóc sức khỏe liên quan đến LGBT đạt độ chính xác trung bình là 54,1%. Về thái độ, phần lớn thể hiện thái độ tích cực và sẵn sàng ủng hộ những người LGBT. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những quan niệm sai lầm - 42,4% tin rằng đồng tính luyến ái là một bệnh tâm thần.
Kết luận: Nhân viên y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhìn chung có kiến thức ở mức trung bình và thái độ tương đối tích cực đối với cộng đồng LGBT. Tuy nhiên, vẫn còn những khoảng trống về kiến thức chuyên sâu và những định kiến hiện hữu. Cần có các chương trình đào tạo bài bản để nâng cao hiểu biết và thúc đẩy một môi trường chăm sóc sức khỏe hòa nhập và thân thiện hơn với cộng đồng LGBT.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
LGBT, nhân viên y tế, kiến thức, thái độ, y học giới tính.
Tài liệu tham khảo
Review Committee, in Consolidated Guidelines on HIV Prevention, Diagnosis, Treatment
and Care for Key Populations - 2016 Update.
World Health Organization Copyright © World
Health Organization 2016, Geneva.
[2] Kerith J Conron, Shoshana K Goldberg. Adult
LGBT Population in the United States. UCLA:
The Williams Institute, 2023.
[3] Wang Y.C, Miao N.F, You M.H. Attitudes toward, knowledge of, and beliefs regarding
providing care to LGBT patients among student nurses, nurses, and nursing educators:
A cross-sectional survey. Nurse Education
Today, 2022, 116: p. 105472.
[4] Wahlen R et al. Medical students’ knowledge
of and attitudes towards LGBT people and
their health care needs: Impact of a lecture
on LGBT health. PLOS ONE, 2020, 15 (7): p.
e0234743.
[5] Cass V.C. Homosexual identity formation: A
theoretical model. Journal of Homosexuality,
1979, 4 (3): p. 219-235.
[6] Damery S et al. Impact of education and training on LGBT-specific health issues for healthcare students and professionals: a systematic review of comparative studies. BMJ Open,
2025, 15 (1): p. e090005.
[7] Hinchliff S, Gott M, Galena E. I daresay I might
find it embarrassing: general practitioners’
perspectives on discussing sexual health issues with lesbian and gay patients. Health &
Social Care in the Community, 2005, 13 (4):
p. 345-353.
[8] Nerli L et al. Evaluation of Knowledge and Attitude toward LGBT Community, and the Effect of Education on Knowledge and Attitude
in Medical Undergraduates. Indian Journal of
Private Psychiatry, 2021, 14: p. 51-56.