56. ĐÁNH GIÁ TÁC DỤNG CỦA ĐIỆN CHÂM KẾT HỢP TẬP GIAO TIẾP TRONG PHỤC HỒI CÁC KỸ NĂNG GIAO TIẾP SỚM Ở TRẺ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá tác dụng của điện châm kết hợp tập giao tiếp trong phục hồi các kỹ năng giao tiếp sớm ở trẻ rối loạn phổ tự kỷ.
Đối tượng và phương pháp: 74 bệnh nhi từ 24-72 tháng tuổi, được chẩn đoán xác định rối loạn phổ tự kỷ theo tiêu chuẩn DSM-V, điều trị tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương.
Phương pháp: Can thiệp lâm sàng, so sánh trước-sau điều trị, không có đối chứng. Bệnh nhi được chẩn đoán xác định là rối loạn phổ tự kỷ và được điều trị bằng điện châm, tập giao tiếp theo phác đồ của Bộ Y tế trong 40 ngày.
Kết quả: Sau điều trị, tổng điểm các kỹ năng giao tiếp sớm trung bình tăng từ 21,92 ± 6,80 lên 26,57 ± 7,23, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p < 0,05. Có sự cải thiện điểm trung bình tại tất cả các kỹ năng giao tiếp sớm sau điều trị so với trước điều trị, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê tại tất cả các kỹ năng với p < 0,05. Trong đó, kỹ năng tập trung tăng điểm nhiều nhất (1,06 điểm), tiếp theo là kỹ năng bắt chước và lần lượt với 1,05 điểm, kỹ năng chơi là 1,02 điểm, kỹ năng cử chỉ và tranh ảnh là 0,83 điểm và cuối cùng là kỹ năng xã hội và sử dụng ngôn ngữ với 0,68 điểm.
Kết luận: Điện châm kết hợp tập giao tiếp có hiệu quả tốt trong cải thiện các kỹ năng giao tiếp sớm ở trẻ rối loạn phổ tự kỷ.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Điện châm, tập giao tiếp, kỹ năng giao tiếp sớm, rối loạn phổ tự kỷ.
Tài liệu tham khảo
[2] Le Thi Vui, Duong Minh Duc. Thực trạng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em 18-30 tháng tuổi và một số yếu tố nguy cơ trước và trong khi sinh tại 3 tỉnh miền Bắc Việt Nam, năm 2017. Tạp chí Y học Dự phòng, 2021, 31 (7): 82-89. doi:10.51403/0868-2836/2021/402
[3] Phạm Toàn. Hướng dẫn chẩn đoán tâm lý tâm thần theo DSM-5. Nhà xuất bản Trẻ, 2023: 72-78.
[4] Shaw K.A. Prevalence and Early Identification of Autism Spectrum Disorder Among Children Aged 4 and 8 Years - Autism and Developmental Disabilities Monitoring Network, 16 Sites, United States, 2022. MMWR Surveill Summ, 2025, 74. doi:10.15585/mmwr.ss7402a1
[5] Trần Thị Nguyệt Ánh, Ngô Quang Hải. Đánh giá tác dụng của phương pháp Cận tam châm hỗ trợ điều trị trẻ rối loạn phổ tự kỷ (từ 18 đến 72 tháng tuổi). Tạp chí Y Dược cổ truyền Việt Nam, 2022, 44 (3): 50-57. doi:10.60117/vjmap.v44i3.113
[6] Tran T.T, Nguyen V.T, Nguyen M.P, Huynh Nguyen P.Q, Le T.T.H, Nguyen H.Y, Nguyen T.H, Nguyen T.L, Le C.T, Nguyen V.T. Prevalence of autism spectrum disorder diagnosed according to DSM-5 criteria and associated factors in preschoolers in Southern Vietnam. Observational Study. Clin Ter. 2024 Nov-Dec, 175 (6): 405-411. doi: 10.7417/CT.2024.5147.
[7] Lee B, Park S, Kwon H.J, Hwang G.S, Kim M. Integrative treatment program for the treatment of children with autism spectrum disorder: A prospective observational case series. Front Neurol, 2023, 13. doi:10.3389/fneur.2022.1017005