39. VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN VẤN ĐỀ TRONG GIẢNG DẠY MÔN HỌC KỸ NĂNG GIAO TIẾP BÁN HÀNG DƯỢC PHẨM

Vũ Thị Hường1, Dương Ánh Tuyết1
1 Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Thiết kế và thực nghiệm sư phạm bài giảng Bán thuốc kê đơn theo phương pháp dạy học dựa trên vấn đề trên đối tượng sinh viên cao đẳng chính quy Khóa 13, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương.


Phương pháp nghiên cứu: Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang, kết hợp phương pháp định tính và phương pháp định lượng. Nghiên cứu định lượng được thực hiện nhằm phân tích kết quả học tập của sinh viên và đánh giá của sinh viên với bài giảng.


Kết quả: Kết quả thực nghiệm sư phạm bài giảng trên 90 sinh viên cho thấy đa số sinh viên đều hài lòng/rất hài lòng với kết quả và phương pháp đánh giá được thiết kế theo nghiên cứu (chiếm 72,23%). Có đến 93,3% sinh viên đồng ý rằng bài học mang lại nhiều lợi ích khác nhau.


Kết luận: Dạy học dựa trên vấn đề là phương pháp tiếp cận xu hướng đổi mới phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, phù hợp với thực nghiệm sư phạm được tiến hành tại Bộ môn Quản lý và Kinh tế Dược, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương, là ví dụ minh họa cho cách thức sử dụng cũng như hiệu quả của phương pháp này. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Lê Văn Hảo. Phương pháp dạy học dựa trên vấn đề: Một số kết quả triển khai. Trường Đại học Nha Trang, 2021.
[2] Hoàng Thị Hồng, Lê Huy Tùng. Vận dụng dạy học dựa trên vấn đề trong giảng dạy môn học Kĩ thuật điện. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 2016, 32 (2), tr. 9-14.
[3] Nguyễn Thị Thu Thủy. Phương pháp dạy học dựa trên vấn đề (PBL - problem based learning) và vận dụng vào thiết kế, giảng dạy chương VII “Mắt và các dụng cụ quan học” - Vật lí 11 - nâng cao. Luận văn thạc sĩ giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, 2019.
[4] Madeleine Roy, Jean-Marc Denommé. Sư phạm tương tác - Một tiếp cận khoa học thần kinh về học và dạy học. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009.
[5] Glen O’Grady et al. One-Day, One-Problem. Spinger Science + Business Media, 2012.