37. SỬ DỤNG KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG GIẢNG DẠY MÔN HÓA PHÂN TÍCH KHÓA 17, TRƯỜNG CAO ĐẲNG DƯỢC TRUNG ƯƠNG HẢI DƯƠNG

Từ Thị Minh Phương1, Nguyễn Hải Trung1
1 Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu này nhằm vận dụng một số kỹ thuật dạy học tích cực cho giảng dạy môn lý thuyết Hóa phân tích Khóa 17, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương; đồng thời, qua đó đánh giá hiệu quả của các kỹ thuật này đối với việc nâng cao chất lượng học tập của sinh viên.


Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu kết hợp định tính và định lượng, thực nghiệm sư phạm trên hai lớp: lớp thực nghiệm (17A3) và lớp đối chứng (17A4). Công cụ gồm bảng hỏi giảng viên, bảng hỏi sinh viên và các bài kiểm tra trực tuyến sau mỗi tiết học.


Kết quả: Việc sử dụng một số kỹ thuật dạy học tích cực ở lớp thực nghiệm cho thấy sự cải thiện rõ về phân bố điểm (tăng tỉ lệ điểm đạt 8,5-10; giảm tỉ lệ điểm dưới 5) và các chỉ báo tham gia, hợp tác, tự tin; đồng thời chỉ ra một số khó khăn của giảng viên khi áp dụng kỹ thuật dạy học tích cực (như thời gian chuẩn bị, sĩ số lớp, phương tiện). Nghiên cứu cũng gợi ý các khuyến nghị về tổ chức lớp học, thiết kế nhiệm vụ, quản lý thời gian và hỗ trợ cơ sở vật chất nhằm mở rộng áp dụng kỹ thuật dạy học tích cực cho các môn khoa học cơ sở ở bậc giáo dục cao đẳng.


Kết luận: Nghiên cứu đã áp dụng thành công một số kỹ thuật dạy học tích cực khi giảng dạy môn lý thuyết Hóa phân tích tại lớp thực nghiệm 17A3. Việc nâng cao điểm số học tập cũng như việc cải thiện một số kỹ năng của sinh viên cho thấy nghiên cứu có ý nghĩa cả về mặt sư phạm lý luận lẫn giá trị thực tiễn trong tổ chức dạy học nghề Dược trình độ cao đẳng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Nguyễn Thị Minh Phượng, Phạm Thị Thúy, Lê Viết Chung. Cẩm nang phương pháp sư phạm. Nhà xuất bản Tổng hợp, thành phố Hồ Chí Minh, 2022.
[2] Nguyễn Lăng Bình, Đỗ Hương Trà. Dạy và học tích cực: Một số phương pháp và kỹ thuật dạy học. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Hà Nội, 2017.
[3] Giản Tư Trung. Sư phạm khai phóng. Nhà xuất bản Tri thức, Hà Nội, 2023.
[4] Lê Thị Thu Hà. Vận dụng kỹ thuật dạy học tích cực trong giảng dạy học phần Lý luận và Phương pháp công tác đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh cho sinh viên chuyên ngành giáo dục tiểu học. Tạp chí Khoa học, 2022, 29: 114-8.
[5] Nguyễn Thanh Thủy, Nguyễn Minh Hải, Đặng Thị Thuận An. Áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong dạy học chương “Liên kết hóa học” - Hóa học lớp 10 chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, 2019.
[6] Nguyễn Minh Thiên Hoàng. Một số kỹ thuật dạy học tích cực trong nhà trường phổ thông. Trung tâm Thông tin và Chương trình Giáo dục, Sở Giaos dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, 2019.
[7] Nicol D.J, Macfarlane-Dick D. Formative assessment and self-regulated learning: A model and seven principles of good feedback practice. Stud High Educ, 2006, 31 (2): 199-218.
[8] Deci E.L, Ryan R.M. The “what” and “why” of goal pursuits: Human needs and the self-determination of behavior. Psychol Inq, 2000, 11 (4): 227-68.
[9] Nesbit J.C, Adesope O.O. Learning with concept and knowledge maps: A meta-analysis. Educ Psychol Rev, 2006, 18 (4): 325-45.