34. TÁC ĐỘNG CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VỚI XU HƯỚNG NGÀNH CHĂM SÓC SẮC ĐẸP TOÀN CẦU VÀ THỰC TIỄN TẠI VIỆT NAM
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả quy mô, những xu hướng và tác động của trí tuệ nhân tạo đến ngành chăm sóc sắc đẹp toàn cầu và Việt Nam giai đoạn 2019-2025, từ đó đề xuất cập nhật chương trình cao đẳng ngành chăm sóc sắc đẹp (mã 6810404) tại Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương.
Phương pháp: Tổng quan với nguồn dữ liệu: PubMed, Scopus, Statista, Grand View Research, McKinsey, Gartner, Vietnam Briefing và báo cáo kinh tế (2019-2025) với các từ khóa: “beauty market”, “personal care”, “AI”, “augmented reality”, “Vietnam”. Tiêu chuẩn chọn là các công bố trong giai đoạn 2019-2025, mô tả thị trường hoặc xu hướng công nghệ ngành chăm sóc sắc đẹp có số liệu định lượng.
Kết quả: Thị trường chăm sóc sắc đẹp toàn cầu đạt 557 tỷ USD (2023) và có thể chạm 937 tỷ USD (2030, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 7,7%). Việt Nam dự kiến đạt 2,74 tỷ USD (2025, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 3,26%). 7 xu hướng chính bao gồm: beauty-tech tại nhà, cá nhân hóa sâu, bền vững, skinimalism, đa dạng giới - tông da, số hóa hành trình khách hàng và tích hợp chăm sóc sức khỏe. Trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy thị trường “virtual make-up” tăng > 23%/năm và rút ngắn 30% thời gian phát triển sản phẩm.
Kết luận: Trí tuệ nhân tạo không chỉ mở rộng quy mô thị trường mà còn hỗ trợ phát triển kỹ năng nghề chăm sóc sắc đẹp. Chương trình cao đẳng chăm sóc sắc đẹp tại Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương có thể đầu tư thêm phòng Lab nghiên cứu; bổ sung thiết bị và cập nhật học phần ứng dụng vận hành Skin-Scanner trí tuệ nhân tạo có thể giúp sinh viên làm chủ thiết bị công nghệ làm đẹp, đáp ứng kịp thời nhu cầu tuyển dụng của spa và thẩm mỹ viện trong nước.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Beauty-tech, trí tuệ nhân tạo, chăm sóc sắc đẹp, đào tạo nghề.
Tài liệu tham khảo
[2] Ernst & Young. Five types of consumer you need to understand [Internet]. London: EY Global, 2024 [cited 2025 Aug 07]. Available from: https://www.ey.com/
[3] McKinsey & Company. The beauty boom and beyond: can the industry maintain its growth? [Internet]. New York: McKinsey Global Institute, 2024 [cited 2025 Aug 07]. Available from: https://www.mckinsey.com/
[4] DataHorizzon Research. Global cosmetics market analysis report 2024-2033 [Internet]. Pune: DataHorizzon, 2025 [cited 2025 Aug 07]. Available from: https://datahorizzonresearch.com/
[5] Vietnam Briefing. Understanding Vietnam’s beauty and personal care market [Internet]. Hà Nội: Vietnam Briefing, 2025 Jun 11 [cited 2025 Aug 07]. Available from: https://www.vietnam-briefing.com/
[6] Hai Xin et al. Applications of artificial intelligence and machine learning on critical materials used in cosmetics and personal care formulation design, Current Opinion in Colloid & Interface Science, 2024, https://doi.org/10.1016/j.cocis.2024.101847.
[7] Euromonitor International. Retail e-commerce share in Vietnam beauty and personal care [Internet]. London: Euromonitor, 2024 [cited 2025 Aug 07]. Available from: https://www.euromonitor.com/
[8] Jabraeili D.M. The application of artificial intelligence in the beauty industry: A technological revolution in the world of makeup and skincare. International Journal of Modern Achievement in Science, Engineering and Technology, 2025, 2 (1), 156-158. https://doi.org/10.63053/ijset.71
[9] Hash M.G, Forsyth A, Coleman B.A, Li V, Vinagolu-Baur J, Frasier K.M. Artificial Intelligence in the Evolution of Customized Skincare Regimens. Cureus, 2025 Apr 18, 17 (4): e82510. doi: 10.7759/cureus.82510.