37. THỰC TRẠNG KIẾN THỨC VÀ THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI CỘNG ĐỒNG LGBT CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả kiến thức, thái độ của sinh viên y dược đối với cộng đồng LGBT và phân tích các yếu tố liên quan.
Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang trên 330 sinh viên nhiều ngành, sử dụng bảng hỏi trực tuyến để đánh giá. Độ tin cậy được kiểm định bằng KR-20 và Cronbach’s α. Phân tích số liệu với thống kê mô tả, Mann-Whitney U, Kruskal-Wallis và hồi quy tuyến tính đa biến.
Kết quả: Điểm kiến thức trung bình (mean ± SD) là 6,88 ± 2,22/11, với trung vị (median, IQR) là 7,00 (3,00), điểm thái độ trung bình là 4,02 ± 0,86/5, với trung vị 4,28 (1,14), phản ánh mức kiến thức khá và thái độ tích cực. Các yếu tố dự báo có ý nghĩa gồm giới tính sinh học nữ, có bạn bè hoặc người thân là LGBT, và học ngành y khoa so với kỹ thuật xét nghiệm. Năm học và tôn giáo không cho thấy khác biệt có ý nghĩa.
Kết luận: Sinh viên có kiến thức và thái độ nhìn chung tích cực với LGBT, nhưng vẫn tồn tại khoảng trống cần cải thiện. Tích hợp đào tạo về sức khỏe LGBT trong chương trình giảng dạy và tạo cơ hội tiếp xúc có định hướng được xem là biện pháp cần thiết nhằm giảm định kiến và nâng cao năng lực chăm sóc y tế toàn diện.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
LGBT, sinh viên y dược, kiến thức, thái độ.
Tài liệu tham khảo
[2] Eric Ardman, Vu Minh Anh, Dao Thi Dieu Thuy, Le Minh Giang. Attitudes and Knowledge of Medical Students in Hanoi regarding Lesbian and Gay People. Journal of Homosexuality, 2021, 68 (14), 2359-2374. https://doi.org/10.1080/00918369.2020.1804257.
[3] Nguyễn Hoài Bắc, Nguyễn Cao Thắng, Hồ Ánh Sáng, Nguyễn Khánh Huy. Chuẩn hóa phiên bản tiếng Việt của thang đo thái độ đối với Lesbian và Gay bản rút gọn (ATLG-S) của Herek. Tạp chí Y học Việt Nam, 2024, 537 (2), 189-192. https://doi.org/10.51298/vmj.v537i2.9232.
[4] Herek G.M. Gender gaps in public opinion about lesbians and gay men. Public Opinion Quarterly, 2002, 66 (1), 40-66. https://doi.org/10.1086/338409.
[5] Worthington R.L, Dillon F.R, Becker-Schutte A.M. Development, Reliability, and Validity of the Lesbian, Gay, and Bisexual Knowledge and Attitudes Scale for Heterosexuals (LGB-KASH). Journal of Counseling Psychology, 2005, 52 (1), 104-118. https://doi.org/10.1037/0022-0167.52.1.104.
[6] Allport G.W. The nature of prejudice. Addison-Wesley, 1954.
[7] Herek G.M, Gillis J.R, Cogan J.C. Psychological heterosexism in the United States. In G. M. Herek (Ed.), Stigma and sexual orientation: Understanding prejudice against lesbians, gay men, and bisexuals Sage Publications, 1999, pp. 94-115.
[8] Human Rights Watch. My Teacher Said I Had a Disease: Barriers to the Right to Education for LGBT Youth in Vietnam, 2020. https://www.hrw.org/report/2020/02/12/my-teacher-said-i-had-disease/barriers-right-education-lgbt-youth-vietnam.
[9] Marsden R, Barnett A. Gender and attitudes toward transgender people: The role of empathy and social identity. Journal of Social Issues, 2020, 76 (3), 552-570. https://doi.org/10.1111/josi.12399.
[10] Francis L.J, Wilcox C. The influence of religion and religious affiliation on attitudes towards homosexuality in England. Journal of Contemporary Religion, 2011, 26 (2), 257-274. https://doi.org/10.1080/13537903.2011.572259.