49. TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CẢM XÚC TIÊU CỰC TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HÀNH LÂM SÀNG TẠI BỆNH VIỆN VÀ CÁCH ỨNG PHÓ CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ 4 NGÀNH BÁC SỸ Y KHOA TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI, NĂM 2024
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả tác động của các cảm xúc tiêu cực trong quá trình thực hành lâm sàng tại bệnh viện và cách ứng phó của sinh viên năm thứ 4 ngành Bác sỹ Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.
Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang, kết hợp nghiên cứu định lượng và định tính.
Kết quả: Những cảm xúc tiêu cực có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như mệt mỏi (56,87%), rối loạn giấc ngủ (48,35%); lo lắng, căng thẳng mỗi khi đi thực hành (21,98%) ảnh hưởng phần nào đến các mối quan hệ xã hội và quá trình học tập của sinh viên. Để ứng phó, sinh viên chủ yếu sử dụng các chiến lược ứng phó tích cực như tìm kiếm sự hỗ trợ, tuy nhiên có một số sinh viên sử dụng các phương pháp như né tránh, tự trách bản thân và điều này có thể dẫn đến vấn đề không được giải quyết triệt để.
Kết luận: Trải nghiệm cảm xúc tiêu cực khi đi thực hành lâm sàng đã tác động đến nhiều khía cạnh trong đời sống và học tập của sinh viên. Do đó, việc hiểu rõ các tác động này và trang bị kỹ năng ứng phó phù hợp cho sinh viên là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả học tập và hỗ trợ quá trình đào tạo nghề nghiệp.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Cảm xúc; Sinh viên Y khoa; Thực hành lâm sàng; Ứng phó
Tài liệu tham khảo
[2] Ching SSY, Cheung K, Hegney D, Rees CS. Stressors and coping of nursing students in clinical placement: A qualitative study contextualizing their resilience and burnout. Nurse Educ Pract. 2020 Jan;42:102690.
[3] Doulougeri K, Panagopoulou E, Montgomery A. (How) do medical students regulate their emotions? BMC Med Educ. 2016 Dec;16(1):312.
[4] Dyrbye LN, Thomas MR, Harper W, Massie FS, Power DV, Eacker A, et al. The learning environment and medical student burnout: a multicentre study. Med Educ. 2009 Mar;43(3):274–82.
[5] Geller G, Faden RR, Levine DM. Tolerance for ambiguity among medical students: Implications for their selection, training and practice. Soc Sci Med. 1990;31(5):619–24.
[6] Liljedahl M, Boman LE, Fält CP, Bolander Laksov K. What students really learn: contrasting medical and nursing students’ experiences of the clinical learning environment. Adv Health Sci Educ. 2015 Aug;20(3):765–79.
[7] 7.Wong JGWS, Patil NG, Beh SL, Cheung EPT, Wong V, Chan LC, et al. Cultivating psychological well-being in Hong Kong’s future doctors. Med Teach. 2005 Dec;27(8):715–9.
[8] Shapiro J. Perspective: Does Medical Education Promote Professional Alexithymia? A Call for Attending to the Emotions of Patients and Self in Medical Training: Acad Med. 2011 Mar;86(3):326–32.
[9] Zailinawati AH, Teng CL, Chung YC, Teow TL, Lee PN, Jagmohni KS. Daytime sleepiness and sleep quality among Malaysian medical students. Med J Malaysia. 2009 June;64(2):108–10.
[10] Dyrbye LN, Thomas MR, Harper W, et al. The learning environment and medical student burnout: a multicentre study. Med Educ. 2009;43(3):274-282. doi:10.1111/j.1365-2923.2008.03282.x
[11] Aker S, Şahin MK. The relationship between school burnout, sense of school belonging and academic achievement in preclinical medical students. Adv Health Sci Educ Theory Pract. 2022;27(4):949-963. doi:10.1007/s10459-022-10121-x
[12] Linh LHH, Cẩm BH, Hoàng TT, Linh TH. Trầm cảm của sinh viên y khoa: Góc nhìn của sinh viên y khoa qua một nghiên cứu định tính. Tạp Chí Nghiên Cứu Học. 2021 Nov 1;143(7):209–15.
[13] Wong JGWS, Patil NG, Beh SL, et al. Cultivating psychological well-being in Hong Kong’s future doctors. Med Teach. 2005;27(8):715-719. doi:10.1080/01421590500237945
[14] Lucia Zammuner V, Lotto L, Galli C. Regulation of emotions in the helping professions: nature, antecedents and consequences. Aust E-J Adv Ment Health. 2003 Jan;2(1):43–55.
[15] Doulougeri K, Panagopoulou E, Montgomery A. (How) do medical students regulate their emotions? BMC Med Educ. 2016;16:312. doi:10.1186/s12909-016-0832-9
[16] Neufeld A, Malin G. How medical students cope with stress: a cross-sectional look at strategies and their sociodemographic antecedents. BMC Med Educ. 2021 Dec;21(1):299.
 
                