SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI CÓ THẺ BẢO HIỂM Y TẾ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI TRẠM Y TẾ XÃ HỘI AN, HUYỆN CHỢ MỚI, TỈNH AN GIANG NĂM 2020 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Thanh Hải Nguyễn, Thanh Hùng Phùng, Quỳnh Anh Phạm

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu được thực hiện với 2 mục tiêu nhằm mô tả và phân tích một số yếu tố liên quan sự hài lòng của người bệnh. Thiết kế nghiên cứu là mô tả cắt ngang, kết hợp định lượng và định tính, nghiên cứu sử dụng bộ công cụ SERQUAL, phỏng vấn 288 người bệnh đến khám chữa bệnh tại Trạm y tế xã Hội An. Kết quả cho thấy tỷ lệ hài lòng chung với dịch vụ khám chữa bệnh là 81,2%, trong đó tỷ lệ hài lòng chung về yếu tố cảm thông là cao nhất với 74,7%, và thấp nhất là tỷ lệ hài lòng chung về yếu tố tin tưởng là 60,1%. Yếu tố liên quan đến sự hài lòng người bệnh là nghề nghiệp (OR = 2,1), số lần khám chữa bệnh trong năm (OR = 2,5), mức độ sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (OR = 2,0), và người bệnh có được tư vấn về dịch vụ bảo hiểm y tế (OR = 2,6). Kết quả nghiên cứu cung cấp bằng chứng khoa học tham mưu cho lãnh đạo trạm y tế đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tăng sự lòng của người bệnh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Đặng Hoàng Dũ (2014), Sự hài lòng của người bệnh sử dụng bảo hiểm y tế về dịch vụ khám và điều trị ngoại
trú tại khoa Khám bệnh Bệnh viện đa khoa Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp 2014, Luận văn Thạc sỹ Y tế công cộng, Trường
Đại học Y tế công cộng.
2. Đinh Văn Ngọc Ẩn (2012), Sự hài lòng của người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám bệnh, chữa bệnh tại Trạm
y tế xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp 2012, Luận văn Thạc sỹ Y tế công cộng, Trường Đai học Y tế
công cộng.
3. Hà Thị Thúy (2012), Sự hài lòng bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa thành phố Cần
Thơ năm 2012, Luận văn Thạc sỹ Y tế công cộng, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.
4. Hứa Thành Liêm (2011), Sự hài lòng của bệnh nhân KCB ngoại trú sử dụng BHYT tại khoa Khám bệnh của
Bệnh viện Nguyễn Trãi TPHCM 2011, Luận văn cử nhân y tế công cộng, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.
5. Nguyễn Thị Oanh (2013), Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú về dịch khám chữa bệnh tại khoa
Khám bệnh, Bệnh viện Nông Nghiệp 2013, Luận văn thạc sỹ quản lý bệnh viện, Đại học Y tế Công cộng.
6. Trần Thị Kim Thoa (2015), Đánh giá sự hài lòng người có thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh tại Trạm y tế
xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp năm 2015, Luận văn Thạc sỹ Y tế Công cộng, Trường Đại học Y tế
Công cộng.
7. Vương Quan Thành (2016), Sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ khám bệnh ngoại trú tại khoa Khám
bệnh và giải pháp cải thiện tại Bệnh viện Quân dân y Đồng Tháp 2016, Luận văn chuyên khoa II, Trường Đại học
Y tế Công cộng.