47. BIỂU HIỆN TRẦM CẢM LO ÂU CĂNG THẲNG CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ CÀ MAU NĂM 2024

Huỳnh Ngọc Linh1, Nguyễn Duy Thảo1, Nguyễn Thị Hồng Hà1
1 Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Xác định tỉ lệ trầm cảm, lo âu và căng thẳng của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau năm 2024 và một số yếu tố liên quan.


Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 796 sinh viên từ tháng 10/2024-12/2024.


Kết quả: Tỷ lệ sinh viên có biểu hiện trầm cảm 31,16%, lo âu  51,26%, và căng thẳng 34,42%. Có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa giới tính, hoàn cảnh gia đình, chi phí đi học, đi làm thêm với tình trạng trầm cảm, lo âu và căng thẳng (đều có p < 0,05), trong khi tình trạng căng thẳng giảm dần ở các sinh viên khóa sau so với năm nhất.


Kết luận: Tình trạng trầm cảm, lo âu và căng thẳng chiếm hơn 1/3 sinh viên, trong đó lo âu là vấn đề sức khỏe cần lưu ý. Những sinh viên dễ bị tổn thương như giới tính nữ, thiếu sự hỗ trợ của gia đình, có hoàn cảnh sống thiếu tình cảm gia đình cũng cần được quan tâm hơn

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Lê Hồng Hoài Linh và cộng sự. Rối loạn lo âu, trầm cảm và nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần của sinh viên thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Nghiên cứu Y học, 2024, 181 (80): 140-147.
[2] Lê Ngọc Như Ý và cộng sự. Đánh giá tỷ lệ và mức độ nhận thức của sinh viên y khoa về trầm cảm chủ yếu tại Trường Đại học Nam Cần Thơ. Tạp chí Thần kinh học, 2024, 43: 14-18.
[3] Lê Mỹ Ngọc và cộng sự. Thực trạng lo âu ở sinh viên khối ngành khoa học sức khỏe Trường Đại học Trà Vinh và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y dược học Cần Thơ, 2024, 78: 306-312.
[4] Phan Việt Hưng và cộng sự. Tình trạng lo âu, trầm cảm và căng thẳng của sinh viên y Trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong đợt dịch COVID-19 lần 4. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, 2022, 48: 41-48.
[5] Phạm Thị Phương Thảo và cộng sự. Xu hướng tìm kiếm sự giúp đỡ nhằm giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần và những rào cản trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần ở sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Tạp chí Y học Việt Nam, 2024, 539 (3): 262-266.
[6] Nguyễn Thị Bích Tuyền và cộng sự. Thực trạng stress, lo âu, trầm cảm của sinh viên đại học năm cuối ngành dược tại Đồng Nai. Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục, 2020, 10 (2): 32-37.
[7] Tôn Thất Minh Thông và cộng sự. Sức khỏe tâm thần của sinh viên Đại học Huế. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, 2022, 2 (62): 163-173.