45. NĂNG LỰC SỨC KHỎE ĐIỆN TỬ CỦA SINH VIÊN NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG ĐA KHOA TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm xác định điểm năng lực sức khỏe điện tử của sinh viên ngành điều dưỡng đa khoa đang theo học tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 264 sinh viên từ năm nhất đến năm tư. Nghiên cứu sử dụng bộ công cụ eHealth Literacy Scale phiên bản tiếng Việt cải biên, gồm 24 câu chia thành 5 khía cạnh.
Kết quả: Năng lực sức khỏe điện tử chung có giá trị trung vị 4,00 (khoảng tứ phân vị: 3,79-4,21), phản ánh mức năng lực từ khá đến cao. Khía cạnh “tìm kiếm và hiểu thông tin y tế trực tuyến” có điểm trung vị thấp nhất (3,87), trong khi “giao tiếp kỹ thuật số và động lực sử dụng công nghệ y tế” đạt trung vị cao nhất (4,00).
Kết luận: Sinh viên điều dưỡng tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có nền tảng năng lực sức khỏe điện tử tốt, đặc biệt ở kỹ năng công nghệ và giao tiếp số. Tuy nhiên, kỹ năng tìm kiếm và đánh giá thông tin y tế trực tuyến vẫn còn hạn chế, cần được chú trọng trong đào tạo chính quy.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Năng lực sức khỏe điện tử, sinh viên điều dưỡng, eHEALS, công nghệ y tế, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
Tài liệu tham khảo
[2] Jennifer W.M Lai, John De Nobile, Matt Bower, Yvonne Breyer. Comprehensive evaluation of the use of technology in education - validation with a cohort of global open online learners. Education and Information Technologies, 2022, 27 (7): 9877-911. DOI: 10.1007/s10639-022-10986-w
[3] Ngô Thị Tâm. Năng lực sức khỏe điện tử của sinh viên y khoa, Trường Đại học Đại Nam. Tạp chí Y học Cộng đồng, 2023, 64 (3). DOI:10.52163/yhc.v64i3.663
[4] Tran Thi Thuy Ha et al. Predictors of eHealth Literacy and Its Associations with Preventive Behaviors, Fear of COVID-19, Anxiety, and Depression among Undergraduate Nursing Students: A Cross-Sectional Survey, International Journal of Environmental Research and Public Health, 2022, 19 (7). DOI: 10.3390/ijerph19073766.
[5] Nguyễn Hoàng Lan, Lê Thị Bích Thủy. E-Health Literacy of Medical Students at a University in Central Vietnam. Indian Journal of Public Health Research & Development, 2020, 11 (2). DOI: 10.37506/v11/i2/2020/ijphrd/195001.
[6] Le Thi Thao Linh et al. Testing reliability and validity of the Vietnamese version of the eHealth literacy scale (eHEALS) among medical students in Vietnam. Int J Med Inform, 2023, 170: 104962. DOI: 10.1016/j.ijmedinf.2022.104962.
[7] Tubaishat A, Habiballah L. eHealth literacy among undergraduate nursing students. Nurse Educ Today, 2016, 42: 47-52. DOI: 10.1016/j.nedt.2016.04.003.
[8] Sharma S, Oli N, Thapa B, Electronic health-literacy skills among nursing students. Adv Med Educ Pract, 2019, 10: 527-32. DOI: 10.2147/AMEP.S207353.
[9] Kim S, Jeon J. Factors influencing eHealth literacy among Korean nursing students: A cross-sectional study. Nurs Health Sci, 2020, 22 (3): 667-74. DOI: 10.1111/nhs.12711.
[10] Rathnayake S, Senevirathna A. Self-reported eHealth literacy skills among nursing students in Sri Lanka: A cross-sectional study. Nurse Educ Today, 2019, 78: 50-6. DOI: 10.1016/j.nedt.2019.04.006.