36. THỰC TRẠNG TUÂN THỦ CÔNG TÁC BÀN GIAO NGƯỜI BỆNH SAU PHẪU THUẬT THEO MÔ HÌNH SBAR CỦA ĐIỀU DƯỠNG TẠI KHOA GÂY MÊ GIẢM ĐAU, BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ VINMEC TIMES CITY NĂM 2025

Nguyễn Văn Linh1, Trần Thị Phúc Nguyệt2, Vũ Thành Lâm1, Nguyễn Thị Xuân1, Hà Thị Hiền1, Hoàng Thị Ánh1, Nguyễn Thu Trà1
1 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City
2 Trường Đại học Thăng Long

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng tuân thủ công tác bàn giao người bệnh sau phẫu thuật theo mô hình SBAR của điều dưỡng tại Khoa Gây mê giảm đau, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Time City năm 2025.


Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, 400 ca bệnh sau phẫu thuật tại Khoa Gây mê giảm đau được điều dưỡng bàn giao giữa các ca trực hoặc đến các khoa lâm sàng Ngoại, Sản, Hồi sức tích cực, Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.


Kết quả: Điều dưỡng bàn giao tuân thủ bàn giao theo mô hình SBAR giao tiếp bằng lời nói về tình huống (94%), diễn biến (91%), đánh giá (91%), đề xuất (91%); bằng bảng kiểm về tình huống nhận dạng người bệnh (90%), tình trạng xảy ra với người bệnh (93%), diễn biến (93,5%), đánh giá (93,8%), đề xuất (95,2%). Điều dưỡng nhận bàn giao tuân thủ bàn giao theo mô hình SBAR giao tiếp bằng lời nói về tình huống (94,8%), diễn biến (93,8%), đánh giá (92,2%), đề xuất (92,5%); bằng bảng kiểm về tình huống nhận dạng người bệnh (95,8%), tình trạng xảy ra với người bệnh (93,8%), diễn biến (94,8%), đánh giá (95%), đề xuất (95%).


Kết luận: Điều dưỡng nhận bàn giao có tỷ lệ tuân thủ cao hơn so với điều dưỡng bàn giao ở cả hai hình thức giao tiếp bằng lời nói và ghi nhận trên bảng kiểm.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Frank J.R, Brien S. The Safety Competencies-Enhancing Patient Safety Across the Health Professions. Canadian Patient Safety Institute, ISBN 978-1-926541-15-0.2008.
[2]. WHO, Patient Safety Curriculum Guideline, Multi-professional Edition, 2011.
[3]. Cao Thị Thiêm và cộng sư. Thực trạng bàn giao người bệnh theo mô hình SBAR của điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Timess City năm 2022, Tạp chí Y học Việt Nam, 2023, 527 (1), tr. 302-305.
[4]. Shaneela Shahid, Sumesh Thomas. Introduction of Situation, Background, Assessment, Recommendation into Nursing Practice: A Prospective Study, Safety in Health, volume 4, Article number, 7, 2018.
[5]. Samira Beigmoradi, Azita Pourshirvani, Marzieh Pazokian. Evaluation of Nursing Handoff Skill among Nurses Using Situation-background-assessment - recommendation Checklist in General Wards, Evidences Based Care Journal, 2019, 10.22038/EBCJ.2019.40897.2078.