31. TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ VỀ KHÍA CẠNH TƯƠNG TÁC CỦA NHÂN VIÊN Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG HÀ TĨNH NĂM 2023

Hà Anh Đức1, Thân Thị Hồng Vui2
1 Bộ Y tế
2 Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh năm 2023 và phân tích một số yếu tố liên quan.


Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 238 người bệnh nội trú tại 5 khoa/bộ phận lâm sàng. Dữ liệu thu thập bằng bảng hỏi cấu trúc dựa trên bộ công cụ đánh giá của khách hàng về nhà cung cấp dịch vụ y tế và phân tích bằng phần mềm SPSS 23.0.


Kết quả: Người bệnh đánh giá cao thái độ chăm sóc và sự tương tác của bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên với tỉ lệ người bệnh có trải nghiệm tích cực lần lượt là 91,6%, 82,3% và 79,8%. Khi nhập viện, người bệnh cũng có trải nghiệm tích cực khá cao đối với sự tương tác của nhân viên y tế. Tuy nhiên tỉ lệ này khá thấp ở nhóm nhân viên bảo vệ và trông giữ xe (53%).


Kết luận: Kết quả nghiên cứu cung cấp bằng chứng thực tiễn giúp lãnh đạo bệnh viện cải tiến chất lượng chăm sóc và nâng cao trải nghiệm của người bệnh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Y tế, Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 về việc ban hành Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.
[2] Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Xây dựng và đo lường chỉ số chất lượng tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Published 2022, Accessed February 14, 2023, https://vsh.org.vn/xay-dung-va-do-luong-chi-so-chat-luong-tai-benh-vien-viet-nam-thuy-dien-uong-bi.htm.
[3] Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh, Công tác bệnh viện năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023, 2022.
[4] Lê Thị Thanh Xuân, Trải nghiệm điều trị nội trú của người bệnh tại một số khoa lâm sàng, Bệnh viện 19/8 Bộ Công an và một số yếu tố ảnh hưởng, Luận văn bác sĩ chuyên khoa cấp II, Trường Đại học Y Hà Nội, 2022.
[5] Trần Thị Diệp, Trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Thanh Nhàn năm 2021 và một số yếu tố liên quan, Luận văn thạc sĩ quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y Hà Nội, 2022.
[6] Richards S.E, Thompson R, Paulmeyer S et al, Can specific feedback improve patients’ satisfaction with hospitalist physicians? A feasibility study using a validated tool to assess inpatient satisfaction, Patient Experience Journal, 2018, 5 (3): 34-40.
[7] Kahn S.A, Iannuzzi J.C, Stassen N.A, Bankey P.E, Gestring M, Measuring satisfaction: factors that drive hospital consumer assessment of healthcare providers and systems survey responses in a trauma and acute care surgery population, The American Surgeon, 2015, 81 (5): 537-543, doi:10.1177/000313481508100540.
[8] Stimpfel A.W, Sloane D.M, McHugh M.D, Aiken L.H, Hospitals Known for Nursing Excellence Associated with Better Hospital Experience for Patients, Health Serv Res, 2016, 51 (3): 1120-1134, doi:10.1111/1475-6773.12357.
[9] Crawford M.J, Thana L, Farquharson L et al, Patient experience of negative effects of psychological treatment: results of a national survey, The British Journal of Psychiatry, 2016, 208 (3): 260-265, doi: 10.1192/bjp.bp.114.162628.