32. THỰC TRẠNG HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ KHOA Y HỌC CỔ TRUYỀN VỀ HOẠT ĐỘNG KHÁM CHỮA BỆNH TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ NĂM 2024
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả sự hài lòng của người bệnh nội trú khoa Y học cổ truyền tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ năm 2024 và các yếu tố ảnh hưởng.
Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 261 người bệnh, sử dụng bộ công cụ theo Quyết định 3869/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Mức độ hài lòng được đánh giá theo thang Likert: <4 điểm là chưa hài lòng, ≥4 điểm là hài lòng. Phân tích mối liên quan bằng chỉ số OR và 95% CI.
Kết quả: Tỷ lệ người bệnh điều trị nội trú y học cổ truyền tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ hài lòng chung với dịch vụ y tế rất cao (91,6%) và điểm trung bình hài lòng chung cao (4,2 điểm/5 điểm tổng). Người bệnh có trình độ học vấn cao từ trung học cơ sở trở lên, người bệnh chưa kết hôn/góa/ly dị/ly thân, người bệnh ở xa bệnh viện hơn có tỷ lệ hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh nội trú y học cổ truyền cao hơn.
Kết luận: Để có thể giúp cho chuyên ngành y học cổ truyền hoạt động có hiệu quả hơn nữa, cần thiết có nghiên cứu lớn hơn và nghiên cứu định tính để cung cấp được các bằng chứng về sự hài lòng của người bệnh điều trị y học cổ truyền trong tỉnh.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Hài lòng, người bệnh nội trú, y học cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba
Tài liệu tham khảo
[2] Bộ Y tế. Bộ tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người bệnh nội trú đối với bệnh viện. QĐ 3869/2019-BYT. 2019;
[3] Bộ Y tế. Ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài long người bệnh và nhân viên y tế. Quyết định số 3869/QĐ-BYT. 2019.
[4] Ebn Ahmady A, Pakkhesal M, Zafarmand AH, Lando HA. Patient satisfaction surveys in dental school clinics: a review and comparison. J Dent Educ. Apr 2015;79(4):388-93.
[5] Mills I, Frost J, Cooper C, Moles DR, Kay E. Patient-centred care in general dental practice--a systematic review of the literature. BMC Oral Health. Jun 5 2014;14:64. doi:10.1186/1472-6831-14-64
[6] Vũ Văn Du và cộng sự. Nghiên cứu mô tả cắt ngang về sự hài lòng của người bệnh nội trú về chất lượng dịch vụ y tế tại Khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2016. Đề tài cấp cơ sở 2016
[7] Tạ Thị Tươi, Vũ Mạnh Tuấn. Sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ chăm sóc nha khoa tại Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt,Trường Đại học Y Hà Nội năm 2018. Tạp chí Y học Lâm sàng. 2019: Số 114 (01 - 2020):66-75
[8] Parasuraman VAZ, Leonard L. Berry. Moving forward in service quality research: Measuring different customer-expectation levels, comparing alternative scales, and examining the performance-behavioral intentions link. Marketing Science Institute. 2024.
[9] Phạm Chí Linh và cộng sự. Nghiên cứu thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng sự hài lòng của người bệnh về khám, chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa Cà Mau và đánh giá hiệu quả một số giải pháp can thiệp năm 2022-2023. Tạp chí Y học Việt Nam. 09/25 2023;530(1B); doi:10.51298/vmj.v530i1B.6700
[10] Akthar N, Nayak S, Pai Y. Determinants of patient satisfaction in Asia: Evidence from systematic review of literature. Clinical Epidemiology and Global Health. 23; 2023, 101393. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S221339842300180X\