24. THỰC TRẠNG HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ VỀ DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH NGOẠI KHOA TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ NĂM 2024

Vi Ngọc Nguyên1, Ngô Toàn Anh2, Nguyễn Hoài Linh3, Ngô Văn Toàn4
1 Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ
2 Bệnh viện Phụ sản Trung ương
3 Viện Khoa học Công nghệ Y dược và Sức khỏe Cộng đồng
4 Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả sự hài lòng của người bệnh nội trú về dịch vụ khám chữa bệnh ngoại khoa tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ năm 2024 và một số yếu tố liên quan.


Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích trên 382 người bệnh ngoại khoa. Kỹ thuật thu thập số liệu cũng như bộ công cụ thu thập số liệu định lượng được áp dụng theo Quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế về việc ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.  


Kết quả: tỷ lệ người bệnh điều trị nội trú ngoại khoa có tỷ lệ hài lòng khá cao, chiểm tỷ lệ từ 87,5%-92,9% tùy theo các nhóm tiêu chí hài lòng. Điểm trung bình hài lòng cũng rất cao từ 4,21-4,47 điểm (trên 5 điểm tối đa). Những người bệnh có trình độ văn hóa thấp và không có thẻ bảo hiểm y tế có sự hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh ngoại khoa thấp có ý nghĩa so với những người bệnh khác.


Kết luận: sự hài lòng của người bệnh nội trú về dịch vụ khám chữa bệnh ngoại khoa khá cao. Bệnh viện cần tập trung vào nâng cao cơ sở vật chất và có những biện pháp nhằm nâng cao sự hài lòng với những người bệnh có trình độ văn hóa thấp và không có thẻ bảo hiểm y tế.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Alzolibani AA. Patient satisfaction and expectations of the quality of service of University affiliated dermatology clinics. JPHE. 2011;3(2):61-67.
[2] Rajkumari, Bishwalata, Polly, Nula. Patient’s satisfaction with care in a government health facility in North East India: A cross-sectional study. Journal of Medical Society. 2017;31(2):94-98.
[3] Nguyễn Đức Thành, Bùi Công Sự, Nguyễn Nguyên Ngọc. Sự hài lòng của ngƣời bệnh nội trú về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk năm 2017. Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển. 2018;Số 2-2018(tập 2):50-57.
[4] Lê Văn Hà. Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và một số yếu tố ảnh hưởng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận năm 2018. Luận văn bác sỹ chuyên khoa II tổ chức quản lý y tế trường Đại học y tế Công Cộng. 2018.
[5] Bộ Y tế. Thông tư hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện, Số: 19/2013/TT-BYT. July 2013.
[6] Mills I, Frost J, Cooper C, Moles DR, Kay E. Patient-centred care in general dental practice - a systematic review of the literature. BMC Oral Health. 2014;14(1):64. doi:10.1186/1472-6831-14-64
[7] Nguyễn Văn Đại. Sự hài lòng về chất lượng dịch vụ của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện C Thái Nguyên năm 2019 và một số yếu tố ảnh hưởng. Luận văn thạc sĩ quản lý bệnh viện, trường Đại học y tế Công Cộng.:72-73.
[8] Quyết định 3869/QĐ-BYT 2019 mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người người bệnh viên y tế. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/The-thao-Y-te/Quyet-dinh-3869-QD-BYT-2019-mau-phieu-va-huong-dan-khao-sat-hai-long-nguoi-benh-nhan-vien-y-te-425072.aspx. Accessed January 2, 2024.
[9] Press SU. A Theory of Cognitive Dissonance | Leon Festinger [Internet]. [cited 2021 Mar 3]. http://www.sup.org/books/title/?id=3850
[10] A review of patient satisfaction: an appraisal of recent literature | British Dental Journal [Internet]. [cited 2021 Mar 3]. Available from: https://www.nature.com/articles/4800053.
[11] Anderson R. Patient expectations of emergency dental services: a qualitative interview study. Br Dent J. 2004;197(6):331-334;