15. PHÂN TÍCH MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TỚI TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI BỆNH, NGƯỜI NHÀ KHÁM TAI MŨI HỌNG TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VÀ KHÁM BỆNH NGHỀ NGHIỆP, TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI NĂM 2024

Nguyễn Thị Huê1, Nguyễn Hữu Thắng2, Nguyễn Bích Ngọc2, Đoàn Thị Nguyệt Minh2
1 Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
2 Viện đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Phân tích một số yếu tố liên quan đến trải nghiệm của người bệnh và người nhà khi sử dụng dịch vụ khám tai mũi họng tại Phòng khám Đa khoa và Khám bệnh nghề nghiệp, Trường Đại học Y Hà Nội năm 2024.


Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 242 đối tượng từ 18 tuổi trở lên, là người bệnh và người nhà đến khám chuyên khoa tai mũi họng tại phòng khám từ tháng 6/2023 đến tháng 6/2024. Dữ liệu được thu thập bằng bảng hỏi dựa trên bộ công cụ SOPEQ (Eliza Lai-Yi Wong et al, 2014), điều chỉnh còn 44 tiểu mục, với độ tin cậy Cronbach’s alpha = 0,962. Số liệu được phân tích bằng phần mềm SPSS 20.0; sử dụng thống kê mô tả và hồi quy logistic đa biến với ngưỡng ý nghĩa thống kê p < 0,05.


Kết quả: Tỉ lệ hài lòng chung là 94,2%. Nam giới có khả năng trải nghiệm tích cực trước khi đến phòng khám và về tổng thể cao hơn nữ giới (OR = 3,44 và OR = 3,13 tương ứng). Nhóm thu nhập < 20 triệu đồng/tháng có trải nghiệm tích cực về môi trường, cơ sở vật chất cao hơn nhóm thu nhập ≥ 20 triệu đồng/tháng (OR = 2,09; p = 0,01). Người bệnh đã đến khám nhiều lần có tương tác tích cực hơn với bác sĩ so với người khám lần đầu (OR = 2,45; p = 0,04). Người trực tiếp sử dụng dịch vụ có trải nghiệm tốt hơn người nhà trong cả quá trình khám (OR = 3,81) và trải nghiệm tổng thể (OR = 2,10; p = 0,045).


Kết luận: Trải nghiệm của người bệnh chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như giới tính, thu nhập, số lần khám và vai trò tiếp cận dịch vụ. Cải thiện trải nghiệm cần tập trung vào giao tiếp bác sĩ - người bệnh, môi trường khám và tính liên tục trong chăm sóc, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ trong tương lai.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Y tế. Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế. Published June 4, 2015. Accessed April 23, 2025. https://moh.gov.vn/doi-moi-phong-cach-thai-do/-/asset_publisher/I5HdH5mDcMTu/content/quyet-inh-so-2151-q-byt-ngay-04-6-2015.
[2] Bộ Y tế. Ngành Y tế vượt, đạt nhiều chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe, tỉ lệ hài lòng của người bệnh tăng lên 90%. Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế. Published July 27, 2023. Accessed April 23, 2025. https://moh.gov.vn/web/guest/tin-tuc/-/asset_publisher/k206Q9qkZOEA/content/nganh-y-te-vuot-dat-nhieu-chi-tieu-ve-cham-soc-suc-khoe-ty-le-hai-long-cua-nguoi-benh-tang-len-90.
[3] Redding T.S et al. Evaluating Factors That Influence Patient Satisfaction in Otolaryngology Clinics. Ann Otol Rhinol Laryngol, 2021, 130 (12): 1372-1379, doi:10.1177/00034894211055531.
[4] Huỳnh Mỹ Thư. Nghiên cứu trải nghiệm của người bệnh khi khám chữa bệnh ngoại trú và một số yếu tố ảnh hưởng tại Bệnh viện quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. Hệ thống quản lý khoa học công nghệ. Published online December 15, 2021. Accessed November 14, 2022. https://www.khcnbvtd.com/index.php/khcn/article/view/30
[5] Chandra S, Ward P, Mohammadnezhad M. Factors Associated With Patient Satisfaction in Outpatient Department of Suva Sub-divisional Health Center, Fiji, 2018: A Mixed Method Study. Front Public Health, 2019, 7: 183, doi:10.3389/fpubh.2019.00183.
[6] Lê Thị Hạnh. Trung tâm Y học cổ truyền Vinmec Sao Phương Đông và một số yếu tố ảnh hưởng năm 2023. Trường Đại học Y tế công cộng, 2023.
[7] Đặng Ngọc Quang. Trải nghiệm của người bệnh ngoại trú sử dụng dịch vụ chụp cộng hưởng từ tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang năm 2023. Trường Đại học Y tế công cộng, 2023.
[8] Chandra S, Ward P, Mohammadnezhad M. Factors Associated With Patient Satisfaction in Outpatient Department of Suva Sub-divisional Health Center, Fiji, 2018: A Mixed Method Study. Front Public Health. 2019, 7: 183, doi:10.3389/fpubh.2019.00183.