42. TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI BỆNH, NGƯỜI NHÀ KHÁM TAI MŨI HỌNG TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VÀ KHÁM BỆNH NGHỀ NGHIỆP, TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI NĂM 2024

Nguyễn Hữu Thắng1, Nguyễn Bích Ngọc1, Lê Thị Thùy1, Đoàn Thị Minh Nguyệt1
1 Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm đánh giá trải nghiệm của người bệnh và người nhà khi khám tai mũi họng tại Phòng khám Đa khoa và Khám bệnh nghề nghiệp.


Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trên 242 người bệnh và người nhà là những người trên 18 tuổi đã khám tai mũi họng tại phòng khám trong năm 2024. Bộ công cụ được sử dụng dựa trên bộ công cụ SOPEQ của Eliza Lai-Yi Wong và cộng sự (2014), sau khi được chỉnh sửa và bổ sung để phù hợp với đặc điểm thực tế của phòng khám. Bộ câu hỏi bao gồm 10 yếu tố và 44 tiểu mục, độ tin cậy qua chỉ số Cronbach’s alpha đạt 0,962.


Kết quả: Đối tượng nghiên cứu chiếm 55,4% là nam, khoảng cách từ nhà đến phòng khám dưới 5 km chiếm 77,4%. Trải nghiệm tích cực chung của đối tượng nghiên cứu đạt 94,2%, trong đó trải nghiệm trong quá trình thăm khám đạt mức cao nhất (96,5%), trong khi trải nghiệm khi rời khỏi phòng khám thấp nhất (90,9%). Tỉ lệ người tham gia sẵn sàng quay lại hoặc giới thiệu cho người thân là 95%.


Kết luận: Cần có giải pháp tiếp tục tăng cường cải thiện trải nghiệm của người bệnh và người nhà tại phòng khám. Đồng thời, nghiên cứu khuyến nghị tiến hành các nghiên cứu định tính và khảo sát định kỳ trong tương lai để liên tục đánh giá và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Coulter A, Fitzpatrick R, Cornwell J. The Point of Care Measures of patients’ experience in hospital: purpose, methods and uses. Published 2009, /paper/The-Point-of-Care-Measures-of-patients-%E2%80%99-experience-Coulter-Fitzpatrick/53c1d6ae3420d5bba421fc7986d7683ff240e7c6.
[2] NHS Outcomes Framework. NHS England Digital. Accessed May 12, 2024, https://digital.nhs.uk/data-and-
[3] Huỳnh Mỹ Thư. Nghiên cứu trải nghiệm của người bệnh khi khám chữa bệnh ngoại trú và một số yếu tố ảnh hưởng tại Bệnh viện quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. Hệ thống quản lý khoa học công nghệ. Published online December 15, 2021. Accessed November 14, 2022.
[4] Lê Thị Quỳnh Nga, Nguyễn Duy Phong, Nguyễn Thái Quỳnh Chi, Nguyễn Huỳnh Lộc. Trải nghiệm của người bệnh điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh đa khoa, Viện Y Dược học dân tộc năm 2021 và một số yếu tố ảnh hưởng. Tạp chí Khoa học Nghiên cứu sức khỏe và phát triển, 2022, 6 (03): 32-39, https://vjol.info.vn/index.php/SK-PT/article/view/76976.
[5] Trần Minh Tuấn. Trải nghiệm của người bệnh điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Quân y 175 năm 2022. Tạp chí Khoa học Nghiên cứu sức khỏe và phát triển, 2023, tập 7, số 3. SKPT_23_052. Accessed May 12, 2024, https://jhds.vn/bai-bao/trai-nghiem-cua-nguoi-benh-dieu-tri-ngoai-tru-tai-khoa-kham-benh-benh-vien-quan-y-175-nam-2022-501.html.
[6] Bộ Y tế. Báo cáo thống kê ngành y tế năm 2022. Nhà xuất bản Y học Hà Nội, 2022.
[7] Trịnh Thị Mỹ Định. Trải nghiệm của khách hàng tại phòng tiêm chủng cơ sở 2 Trường Đại học Y Hà Nội năm 2022 và một số yếu tố liên quan. Trường Đại học Y Hà Nội, 2023.
[8] Nguyễn Thành Huế. Thực trạng tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch 8 loại vắc-xin ở trẻ em dưới 1 tuổi ở Hà Nội tại thời điểm điều tra 2016, 2017, http://thuvien.hmu.edu.vn/pages/cms/FullBookReader.aspx?Url=/pages/cms/TempDir/books/fd605a95-9bf7-44c9-a7b3-f294e352f125/2017/12/13/201712131427-3491c668-8d4c-4bbe-9924-f9cfb9f45c06/FullPreview&TotalPage=124&ext=jpg#page/62/mode/2up.
[9] Kahneman D, Fredrickson B.L, Schreiber C.A, Redelmeier D.A. When more pain is preferred to less: adding a better end. Psychol Sci, 1993, 4 (6): 401-405, doi:10.1111/j.1467-9280.1993.tb00589.x.
[10] Lorissa MacAllister, Craig Zimring, Erica Ryherd. Environmental Variables That Influence Patient Satisfaction: A Review of the Literature - PubMed. Accessed April 16, 2025.
[11] Trần Văn Thiện, Đào Văn Tùng, Đặng Cẩm Tú, Nguyễn Hữu Nam. Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú đến khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2021. Tạp chí Y học Việt Nam, 2023, 526 (1B), 2.