49. NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐẾN SỰ TIN TƯỞNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỒI VỚI HỆ THỐNG CHUỖI NHÀ THUỐC TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2024-2025

Đoàn Ngọc Tấn Đạt1, Thái Hà Ngọc Đán1, Trần Thị Quỳnh Chi1, Huỳnh Nhật Hào1, Nguyễn Phục Hưng1, Võ Thị Mỹ Hương1, Trần Bá Kiên2
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
2 Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá thang đo tác động, các yếu tố liên quan của mạng xã hội đến sự tin tưởng của khách hàng đối với chuỗi nhà thuốc trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2024-2025.


Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 425 mẫu khảo sát từ người dùng mạng xã hội bằng phương pháp chọn mẫu hệ thống.


Kết quả: Kết quả xử lý từ mô hình SEM thông qua hệ số hồi quy (ước lượng) cho thấy chất lượng thông tin (0,263, p < 0,01) có tác động tích cực mạnh nhất đến lòng tin, tiếp theo là hữu ích (0,172, p < 0,01) và tương tác (0,162, p < 0,01). Nhận thức về sự rủi ro tác động không có ý nghĩa đến lòng tin (0,013, p = 0,815 > 0,05).


Kết luận: Việc củng cố chiến lược truyền thông xã hội có thể nâng cao sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng đối với hệ thống chuỗi nhà thuốc.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Liang T.P, Ho Y.T, Li Y.W, Turban E, What drives social commerce: The role of social support and relationship quality, Int J Electron Commer, 2014, 16 (2): 69-90.
[2] Chai S, Kim M, What makes bloggers share knowledge? An investigation on the role of trust, Int J Inf Manage, 2010, 30 (5): 408-15.
[3] Sulin Ba, Pavlou Paul, Evidence of the effect of trust building technology in electronic markets: Price premiums and buyer behavior, MIS quarterly, Sep. 2002, https://www.researchgate.net/publication/220260005.
[4] Kaplan A.M, Haenlein M, Users of the world, unite! The challenges and opportunities of social media, Bus Horiz, 2010, 53 (1): 59-68.
[5] Chung N, Koo C, The use of social media in travel information search, Telemat Inform, 2015, 32 (2): 215-29.
[6] Hajli N, Sims J, Featherman M, Love P.E, A social commerce investigation of the role of trust in a social networking site on purchase intentions, J Bus Res, 2017, 71: 133-41.
[7] Molinillo S, Anaya-Sánchez R, Liebana-Cabanillas F, Buhalis D, Customer trust in social commerce: Exploring the moderating role of the product type, Electron Commer Res Appl, 2018, 28: 108-23.
[8] Kim S, Park H, Effects of various characteristics of social commerce (s-commerce) on consumers’ trust and trust performance, Int J Inf Manage, 2013, 33 (2): 318-32.
[9] Ngô Ngọc Anh Thư, Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua thuốc trực tuyến của khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 2023, 6 (4), tr. 71-78.