33. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI 83 TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN TẠI MỘT SỐ BỆNH VIỆN TƯ NHÂN Ở HÀ NỘI NĂM 2022-2023

Nguyễn Quang Trung1,2, Nguyễn Thị Hoài Thu1, Nguyễn Thị Diễm Quỳnh1, Trần Xuân Đại1, Bùi Thị Mỹ Anh1, Phạm Quốc Tuấn3
1 Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội
2 Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội
3 Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả kết quả và một số khó khăn, thuận lợi trong thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện tại một số cơ sở y tế tư nhân ở Hà Nội năm 2022-2023.


Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang, định lượng kết hợp định tính. Phần định lượng sử dụng số liệu thứ cấp từ các báo cáo kết quả triển khai 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện tại một số cơ sở y tế tư nhân ở Hà Nội giai đoạn 2022-2023. Phần định tính tiến hành thảo luận nhóm lãnh đạo bệnh viện, bác sỹ lâm sàng, điều dưỡng khoa lâm sàng


Kết quả: Nghiên cứu cho thấy điểm trung bình đánh giá chất lượng tại 5 bệnh viện tư nhân giai đoạn 2022-2023 có xu hướng cải thiện đáng kể, năm 2023 có 4/5 bệnh viện có kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện cao hơn năm 2022. Một số yếu tố ảnh hưởng tích cực đến việc triển khai thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện như nhân lực và đào tạo nhân lực; cơ sở vật chất, trang thiết bị và môi trường làm việc; sự ủng hộ và vai trò của lãnh đạo bệnh viện.


Kết luận: Các bệnh viện cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh để mang đến cho người dân những dịch vụ y tế tốt nhất.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Lương Ngọc Khuê, Nguyễn Trọng Khoa, Tài liệu đào tạo liên tục Quản lý chất lượng bệnh viện, Nhà Xuất bản Y học, Hà Nội, 2014.
[2] Trần Nguyễn Như Anh, Nghiên cứu văn hóa an toàn người bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ, Luận văn thạc sĩ kinh tế chuyên ngành kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, 2015.
[3] Bộ Y tế, Quyết định số 6858/QĐ-BYT về việc ban hành Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (phiên bản 2.0), 2016.
[4] Sở Y tế thành phố Hà Nội, Báo cáo kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2021, 5/2016.
[5] Bộ Y tế, Báo cáo tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, 2021.
[6] Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, Báo cáo kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, 2022.
[7] Bùi Thị Mỹ Anh, Nguyễn Đức Thành, Phạm Thị Việt Dung, Kết quả cải tiến chất lượng bệnh viện theo bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện tại một bệnh viện công lập tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016-2019, Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển, tập 6, số 05, 2022, tr. 51-59.
[8] Phan Nguyễn Thị Loan, Năng lực quản lí và nhu cầu đào tạo của cán bộ quản lí tại Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh năm 2018, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lí bệnh viện, Trường Đại học Y tế công cộng, 2018.
[9] Tăng Chí Thượng, Thực trạng và kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại các bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, 2015.
[10] Trần Văn Đức, Thực trạng triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh năm 2018, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lí bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội, 2018.