33. TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI BỆNH KHI KHÁM CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN 199 VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Tìm hiểu trải nghiệm của người bệnh và một số yếu tố liên quan đến trải nghiệm của người bệnh khi khám chữa bệnh tại Bệnh viện 199.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu kết hợp nghiên cứu định lượng và định tính, trên 404 người bệnh tại Bệnh viện 199. Đối với nghiên cứu định lượng, số liệu được phân tích bằng phần mềm SPSS 20.0 và với nghiên cứu định tính, nguồn số liệu được nghiên cứu viên phỏng vấn trực tiếp và gỡ băng, mã hóa nội dung theo chủ đề.
Kết quả và kết luận: Đa số người bệnh có trải nghiệm tốt ở các khía cạnh đạt từ 70% trở lên. Các trải nghiệm chưa tốt gồm thời gian chờ đợi khám bệnh còn kéo dài, quy trình khám chữa bệnh chưa thực sự thuận tiện, và một số hạn chế về cơ sở vật chất cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người bệnh. Do đó, Bệnh viện 199 cần tập trung cải thiện quy trình khám chữa bệnh, nâng cấp cơ sở vật chất và chú trọng đào tạo kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
trải nghiệm người bệnh, chất lượng dịch vụ y tế, Bệnh viện 199
Tài liệu tham khảo
[2] Gallan AS, Niraj R, Singh A. Beyond HCAHPS: Analysis of patients’ comments provides an expanded view of their hospital experiences. Patient Experience Journal. 2022;9(1):159-68.
[3] Nguyễn Văn Nguyên, Nguyễn Văn Tập, Nguyễn Quỳnh Trúc, Lại Văn Nông, Nguyễn Thị Hồng Nga. So sánh tỷ lệ trải nghiệm người bệnh nội trú trước và sau khi áp dụng can thiệp 5s tại Bệnh viện Trường Đại học Y dược Cần Thơ, năm 2021. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;527(1B).
[4] Hàng Quang Định, Đặng Trần Ngọc Thanh. Trải nghiệm của người bệnh trong thời gian điều trị nội trú tại bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang. Tạp chí Y học Việt Nam. 2024;535(1).
[5] Nguyễn Thanh Bình, Vũ Thị Thu Hương, Nguyễn Duy Tài, Phan Thị Hồng Lệ, Nguyễn Phi Hồng Ngân. Trải nghiệm của người bệnh trong quá trình điều trị nội trú tại Bệnh viện Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020. Tạp chí Y học Dự phòng. 2021;31(2):117-25.
[6] Minh SYttpHC. Kết quả khảo sát trải nghiệm của người bệnh trong thời gian điều trị nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2020 2021 [
[7] Wong EL, Coulter A, Cheung AW, Yam CH, Yeoh E-K, Griffiths S. Item generation in the development of an inpatient experience questionnaire: a qualitative study. BMC health services research. 2013;13:1-13.
[8] Huang Y-L, Hancock WM, Herrin GD. An alternative outpatient scheduling system: Improving the outpatient experience. IIE Transactions on Healthcare Systems Engineering. 2012;2(2):97-111.