16. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, GIÁO DỤC SỨC KHỎE DÀNH CHO NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC NĂM 2024
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Truyền thông giáo dục sức khỏe có vai trò quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, trải nghiệm và sự hài lòng của người bệnh và người nhà.
Mục tiêu: Mô tả các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe dành cho người bệnh nội trú tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức năm 2024 và các yếu tố liên quan.
Đối tượng và phương pháp: Cắt ngang mô tả, thực hiện trên 215 người bệnh nội trú đang điều trị tại Bệnh viện.
Kết quả: 100% người bệnh được tư vấn cá nhân, 36,3% người bệnh được tư vấn nhóm, 76,7% người bệnh được truyền thông gián tiếp trong đó: Truyền thông qua website/ fanpage: 46%, tài liệu in treo tường: 63,3%, video hình ảnh số: 47,4% và tài liệu in cầm tay: 52,1%. giới tính và nhóm tuổi của người bệnh có liên quan với khả năng tiếp cận các kênh truyền thông gián tiếp; kỹ năng giao tiếp của nhân viên y tế có liên quan với tỷ lệ phản hồi tích cực của người bệnh về hình thức tư vấn cá nhân.
Kết luận: 100% người bệnh được truyền thông trực tiếp, 76,7% được truyền thông gián tiếp. Một số yếu tố liên quan tới khả năng tiếp cận các kênh truyền thông gián tiếp là giới tính và nhóm tuổi, kỹ năng giao tiếp của nhân viên y tế có liên quan với tỷ lệ phản hồi tích cực của người bệnh về hình thức tư vấn cá nhân.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Truyền thông giáo dục sức khỏe, bệnh viện, tư vấn giáo dục sức khỏe, người bệnh nội trú
Tài liệu tham khảo
[2] Đàm Khai Hoàn. Giáo dục và nâng cao sức khỏe. Đại học Thái Nguyên: Nhà xuất bản Y học; 2007.
[3] Bùi Minh Thông. Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến công tác giáo dục sức khỏe cho người bệnh tại bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2018 [Luận văn Thạc sỹ Quản lý bệnh viện]. Hà Nội: Đại học Y tế công cộng; 2018.
[4] Nguyễn Thị Thu Trang. Thực trang tư vấn của NVYT và đánh giá của bà mẹ về tư vấn chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng tại bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2017 [Luận văn Thạc sỹ Quản lý bệnh viện]. Hà Nội: Đại học Y tế công cộng; 2017.
[5] Ibrahim AF, Tawfik FM, Akel DT. Nurse communication in health education: Patients’ perspective. Clinical Nursing Studies. 2015;3(4):94-102.
[6] Nguyễn Hồng Vân. Truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh nội trú và một số yếu tố ảnh hưởng tại bệnh viện phụ sản Trung ương năm 2019 [Luận văn Thạc sĩ Quản lý bệnh viện]. Đồng Tháp: Đại học Y tế công cộng; 2019.
[7] Nguyễn Thị Huyền. Truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh nội trú của điều dưỡng và một số yếu tố ảnh hưởng tại khoa phẫu thuật chi dưới, bệnh viện hữu nghị việt đức năm 2022.
[8] Ha JF, Longnecker N. Doctor-patient communication: a review. Ochsner J. 2010;10(1):38-43.
[9] Livne Y, Peterfreund I, Sheps J. Barriers to patient education and their relationship to nurses’perceptions of patient education climate. Clinical Nursing Studies. 2017;5(4):65-72.