26. MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC THIẾT YẾU CỦA ĐIỀU DƯỠNG TRƯỞNG KHOA TẠI 3 BỆNH VIỆN TRẺ EM Ở VIỆT NAM

Bùi Thị Thủy1, Lê Minh Thi2, Nguyễn Hoài Phương1, Trương Tuấn Anh3, Trần Minh Điển1
1 Bệnh viện Nhi Trung ương
2 Trường Đại học Y tế Công cộng
3 Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực thiết yếu điều dưỡng trưởng khoa nhi tại 3 bệnh viện nhi ở cấp tỉnh và cấp quốc gia tại Việt Nam năm 2023


Đối tượng và Phương pháp: Nghiên cứu định tính thực hiện với tại ba bệnh viện nhi cấp tỉnh và cấp trung ương ở Việt Nam với 14 cuộc phỏng vấn chuyên sâu và sáu cuộc thảo luận nhóm tập trung được tiến hành với tối đa 6 người tham gia mỗi nhóm. Quá trình thu thập dữ liệu được tiến hành trong năm 2022-2023. Phân tích số liệu bằng phần mềm Mindjet Mindmanager.


Kết quả: Điều dưỡng trưởng khoa mất khoảng10 năm chuẩn bị tích lũy kiến thức và kĩ năng lâm sàng, kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo,môi trường bệnh viện và sự hỗ trợ của lãnh đạo là các yếu tố ảnh hưởng chính tới năng lực điều dưỡng trưởng nhi khoa.


Kết luận và khuyến nghị: Thời gian chuẩn bị 10 năm, yêu cầu tích lũy kiến thức và kĩ năng lâm sàng, kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo là yếu tố quan trọng. Bên cạnh đó, môi trường làm việc và văn hóa hỗ trợ của lãnh đạo là các yếu tố ảnh hưởng chính. Kết quả nghiên cứu này có thể được sử dụng làm bằng chứng cho các nhà hoạch định chính sách về đào tạo năng lực thiết yếu của lực lượng điều dưỡng nhi khoa, xây dựng chương trình đào tạo nâng cao năng lực điều dưỡng trưởng khoa nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao cho bệnh nhân nhi tại Việt Nam.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Rudd K, Kocisko D. Pediatric nursing: the critical components of nursing care. FA Davis; 2013 Oct 10.
[2] Ma H, Chihava TN, Fu J, Zhang S, Lei L, Tan J, Lin L, Luo Y. Competencies of military nurse managers: A scoping review and unifying framework. Journal of nursing management. 2020 Sep;28(6):1166-76.
[3] Hoàng TT, Nguyễn MK. Thực trạng đào tạo liên tục của điều dưỡng tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức năm 2020-2021. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022 Oct 9;518(2).
[4] Katz RL. Skills of an effective administrator. Harvard Business Review Press; 2009 May 7.
[5] Gunawan J, Aungsuroch Y, Fisher ML, McDaniel AM. Gender and managerial competence: a comparison of male and female first-line nurse managers in Indonesia. Frontiers of Nursing. 2021;8(1):49-58.
[6] Cathcart EB, Greenspan M, Quin M. The making of a nurse manager: the role of experiential learning in leadership development. Journal of Nursing Management. 2010 May;18(4):440-7.
[7] Kukkonen P, Leino‐Kilpi H, Koskinen S, Salminen L, Strandell‐Laine C. Nurse managers' perceptions of the competence of newly graduated nurses: a scoping review. Journal of Nursing Management. 2020 Jan;28(1):4-16.
[8] Warshawsky N, Cramer E. Describing nurse manager role preparation and competency: findings from a national study. JONA: The Journal of Nursing Administration. 2019 May 1;49(5):249-55.
[9] Walsh AP, Harrington D, Hines P. Are hospital managers ready for value-based healthcare? A review of the management competence literature. International Journal of Organizational Analysis. 2020 Jan 10;28(1):49-65.