14. SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN VỀ CHƯƠNG TRÌNH KHÁM BỆNH TÌNH NGUYỆN CỦA KHOA Y, TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐẠI NAM TẠI XÃ PỜ LY NGÀI, HUYỆN HOÀNG SU PHÌ, TỈNH HÀ GIANG NĂM 2024
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả sự hài lòng của người dân về chương trình khám bệnh tình nguyện của khoa Y, trường Đại học Đại Nam tại xã Pờ Ly Ngài, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang năm 2024.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang gồm 238 người dân tham gia đạt tiêu chuẩn và đồng ý tham gia nghiên cứu trong chương trình khám bệnh tình nguyện của khoa Y, trường Đại học Đại Nam năm 2024.
Kết quả: Nghiên cứu này đã cho thấy người dân rất hài lòng về chương trình khám bệnh tình nguyện (đánh giá chung: 4,85 ± 0,35 điểm) (tỷ lệ hài lòng > 96%). Trong đó, người dân hài lòng nhất ở khâu thực hiện cận lâm sàng (4,85 ±0,36 điểm) và ít hài lòng nhất ở khâu tiếp cận truyền thông chương trình (4,71 ± 0,45 điểm). Tỷ lệ hài lòng trong các khâu tiếp đón, khâu thực hiện cận lâm sàng, cơ sở vật chất, đánhgiá chung trong chương trình khám bệnh tình nguyện đạt 100%, và tỷ lệ hài lòng của người dân trong khâu tiếp cận truyền thông chương trình thấp nhất với 96,63%.
Kết luận: Mức độ hài lòng chung của người dân đến khám bệnh miễn phí tại xã Pờ Ly Ngài, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang là 4,85/5 điểm, trong đó tỷ lệ hài lòng của người dân đánh giá chung trong toàn bộ các khâu của chương trình đạt 100%. Trong đó, người dân hài lòng nhất ở khâu cơ sở vật chất (4,87 ± 0,45 điểm) và hài lòng thấp nhất ở khâu tiếp cận truyền thông chương trình (4,71 ± 0,45 điểm).
Chi tiết bài viết
Từ khóa
hài lòng người dân, khám bệnh tình nguyện, khoa Y, trường Đại học Đại Nam
Tài liệu tham khảo
[2] Doyle C, Lennox L, Bell D. A systematic review of evidence on the links between patient experience and clinical safety and effectiveness. BMJ Open. 2013;3 (1):e001570. doi:10.1136/bmjopen-2012-001570
[3] Peterson KM, Huisingh CE, Girkin C, etal. Patient satisfaction with care in an urban tertiary referral academic glaucoma clinic in the US. Patient Prefer Adherence. 2018;12:775-781.doi:10.2147/PPA.S162439
[4] Bộ Y tế. Quyết định 6858/QĐ-BYT Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam 2016. Accessed December 28, 2023. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/The-thao-Yte/Quyet-dinh-6858-QDBYT-Bo-tieu-chi-chat-luong-benh-vien-VietNam-2016-331011.aspx
[5] Đinh Diệu Hồng, Lưu Văn Trường, Trương Ngân Giang và cộng sự thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ khám chữa bệnh tại khoa răng bệnh viện trung ương quân đội 108 năm 2023. Tạp chí nghiên cứu Y học.2024;174 (1):294-302 doi.org/10.52852/tcncyh.v174i1.2194.
[6] Nguyễn Huy Ngọc, Lê Cao Anh Huy, Thái Thị Thanh Thủy, và cs. Thực trạng sự hài lòng của người nhà bệnh nhi điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;528 (2). doi:10.51298/vmj.v528i2.6117.
[7] Lê Thị Ngọc Anh, Nguyễn Diệp Anh, Trần Ngọc Anh và cs. Sự hài lòng của người dân về chương trình khám chữa bệnh tình nguyện của trường Đại học Y Hà Nội tại xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa năm 2023. Tạp chí Y học Việt Nam.2024;174 (1). doi.org/10.52852/tcncyh.v174i1.2177.
[8] Anderson JC, Gerbing DW. Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach. Psychological Bulletin. 1988;103 (3):411-423. doi:10.1037/0033-2909.103.3.411
[9] Võ Thị Kim Anh, Trần Văn Hưởng, Huỳnh Minh Chín, và cs. Sự hài lòng của người bệnh và một số yếu tố liên quan đến sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các trạm y tế huyện Bàu Bàng, Bình dương năm 2019. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022;514 (2). doi:10.51298/vmj.v514i2.2656.
[10] Trần Thị Lý, Lê Văn Nhân, Nguyễn Thị Kim Chung. Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện Việt - Nhật năm 2021. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;523 (2). doi:10.51298/vmj.v523i2.4536.
[11] Châu Học Khiêm, Nguyễn Thị Thiện Trâm, Thái Khắc Minh. Khảo sát sự hài lòng về việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân ngoại trú có bảo hiểm y tế tại trung tâm y tế huyện Phước Long năm 2022. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022;520 (2). doi:10.51298/vmj.v520i2.4192.
[12] Hoàng Anh Tuấn, Trịnh Thị Như Ngọc, Nguyễn Đức Trung, Đỗ Xuân Thắng, Nguyễn Việt Hùng. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc bảo hiểm y tế ngoại trú tại bệnh viện TWQD 108 năm 2021. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022;514 (2). doi:10.51298/vmj.v514i2.2652.
[13] Bùi Tuấn Khoa, Nguyễn Thanh Bình, Lê Hữu Lự, và cs. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2017. Journal of 108 - Clinical Medicine and Phamarcy. Published online October 10, 2018. Accessed December.
[14] Vũ Văn Du, Nguyễn Huy Tuấn, Nông Minh Hoàng, và cs. Hài lòng của người bệnh đến khám ngoại trú tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2021. Tạp chí Nghiên cứu Y học. 2023;168 (7):226-236. doi:10.52852tcncyh.v168i7.1763.