34. KẾT QUẢ QUẢN LÝ KỸ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CỦA ĐIỀU DƯỠNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN BÌNH TÂN, TỈNH VĨNH LONG, NĂM 2023

Lê Thanh Chiến1, Nguyễn Thị Sao Linh2, Hồ Thị Hiếu1, Nguyễn Văn Tập1, Lê Thị Ngọc1
1 Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
2 Trung tâm Y tế huyện Bình Tân

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả kết quả quản lý kỹ năng giao tiếp, ứng xử của điều dưỡng và một số yếu tố ảnh hưởng tại Trung tâm Y tế huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, năm 2023.


Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang, kết hợp định lượng và định tính, khảo sát 259 người bệnh và 30 điều dưỡng đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long từ tháng 01/2023 đến tháng 10/2023.


Kết quả: Kết quả công tác quản lý điều dưỡng về giao tiếp ứng xử chung đạt tốt là 70,2%, đạt là 27,7%. Tỷ lệ điều dưỡng giao tiếp, ứng xử chung với người bệnh đạt tốt là 83,3%, đạt là 13,4%. Tỷ lệ người bệnh đánh giá điều dưỡng có kỹ năng giao tiếp ứng xử chung là 52,1%. Người bệnh đông, điều dưỡng trẻ chưa có kinh nghiệm, chưa nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc chăm sóc người bệnh, điều kiện môi trường chật hẹp, không thông thoáng, nóng bức là những yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp, ứng xử của điều dưỡng.


Kết luận: Kết quả công tác quản lý điều dưỡng về giao tiếp ứng xử chung đạt tốt 70,2% nhưng tỷ lệ người bệnh đánh giá điều dưỡng có kỹ năng giao tiếp, ứng xử chung chưa cao (52,1%). Cần tăng cường đào tạo và huấn luyện cho điều dưỡng nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp và ứng xử với người bệnh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Y tế. Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/06/2015 về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đổi mới phong cách, thái độ phục
vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Hà Nội; 2015.
[2] Đỗ Minh Thùy, Lê Thị Huân, Đặng Thị Hồng Khánh. Đánh giá kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng viên tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung Ương, năm 2019. Tạp chí Y học cộng đồng. 2019; Số 6, Tập 53:tr.115-9.
[3] Crawford P., Aubeeluck A., Brown B., et al. An evaluation of a DVD trigger based assessment of communication and care delivery skills. Nurse Education Today. 2009;29(4):pp.456-63.
[4] Lê Thị Hà Trang, Võ Thành Toàn, Bùi Thị Tú Quyên, Võ Khánh Linh. Thực trạng giao tiếp của điều dưỡng, kỹ thuật viên với người bệnh tại
các khoa cận lâm sàng. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;Tập 530, Số 1 (tr.153-157).
[5] Trịnh Văn Vinh, Nguyễn Thị Trang Nhung. Thực trạng giao tiếp, ứng xử giữa bác sĩ và điều dưỡng tại bệnh viện Hoàn Mỹ, Đà Lạt năm 2019. T̩ạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển. 2020;Tập 4, Số 3:tr.107-15.
[6] Nguyễn Thị Cẩm Thu. Thực trạng giao tiếp của điều dưỡngvới người bệnh và một số yếu tố liên quan tại bốn khoa lâm sàng Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long năm 2014 [Luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng]: Trường Đại học Y tế công cộng, Hà Nội; 2014.