21. KHẢO SÁT NHU CẦU LỰA CHỌN CÁC DỊCH VỤ THẨM MỸ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH VỤ THẨM MỸ ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Phan Minh Nhựt1, Nguyễn Diệp Minh Ái2, Nguyễn Đức Huệ3
1 Hội Phẫu Thuật Tạo Hình Thẩm Mỹ Việt Nam (VSAPS)
2 Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Thành phố Hồ Chí Minh
3 Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đề tài nghiên cứu nhằm khảo sát nhu cầu lựa chọn các dịch vụ thẩm mỹ và một số yếu tố ảnh hưởng của các dịch vụ thẩm mỹ đối với khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.


Mục tiêu: Khảo sát nhu cầu lựa chọn các dịch vụ thẩm mỹ và một số yếu tố ảnh hưởng của các dịch vụ thẩm mỹ đối với khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.


Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả. Thời gian từ tháng 6 - 9/2020. Đối tượng nghiên cứu: Khách hàng đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM cấp phép. Phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Mẫu nghiên cứu: 423 khách hàng.


Kết quả: Kết quả khảo sát 423 khách hàng sử dụng dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM năm 2020, cho thấy: Về đặc điểm của khách hàng: Cho thấy khách hàng nữ chiếm 65,2% cao hơn nam là 34,8%. Đa số khách hàng từ 25-39 tuổi chiếm 44,9%, và 68,1% khách hàng có địa chỉ cư trú tại TPHCM. Tỷ lệ độc thân là 43,7% và kết hôn 42,6%. Khách hàng có trình học từ đại học trở lên chiếm 57,7%. Trong đó số nhân viên văn phòng chiếm tỷ lệ cao nhất 19,1%, doanh nhân 18,7% và giới nghệ sĩ chỉ có 16,1%. Về nhu cầu lựa chọn và sử dụng dịch vụ thẩm mỹ của khách hàng: ghi nhận đa số khách hàng có ý định sử dụng dịch vụ thẩm mỹ vì muốn cải thiện ngoại hình của bản thân 91,72% và vì xu hướng xã hội hiện đại chiếm 91,49%. Các yếu tố ảnh hưởng của các loại hình dịch vụ thẩm mỹ: Cho thấy, đa phần khách hàng đánh giá chất lượng dịch vụ thẩm mỹ ở mức cao từ 4-5 điểm. Trung vị điểm số hài lòng là 4,23±0,58; thấp nhất là 1,53 điểm và cao nhất là 4,95 điểm. Tỷ lệ khách hàng hài lòng và đánh giá tốt với dịch vụ thẩm mỹ chiếm 76,6%.


Kết luận: Kết quả khảo sát 423 khách hàng trên địa bàn TP.HCM năm 2020, với kết luận như sau: Đa số khách hàng có ý định sử dụng dịch vụ thẩm mỹ vì muốn cải thiện ngoại hình 91,72% và vì xu hướng xã hội hiện đại chiếm 91,49% và đa phần khách hàng hài lòng và đánh giá tốt với dịch vụ thẩm mỹ chiếm 76,6%.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Y tế Malaysia, Hướng dẫn hành nghề chuyên khoa thẩm mỹ, Malaysia, 2013.
[2] Bộ Y tế, Danh mục kỹ thuật và phân tuyến khám chữa bệnh chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bản sửa đổi ngày 25/9/2012, 2012.
[3] Bộ Y tế, Dự thảo Thông tư hướng dẫn yêu cầu văn bằng chuyên môn và các yêu cầu khác đối với Bác sĩ đa khoa thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ và phẫu thuật thẩm mỹ, Hà Nội, 2015.
[4] Bộ Y tế, Quyết định số 7051/QĐ-BYT ngày 29 tháng 11 năm 2016, Ban hành Hướng dẫn xây dựng thí điểm một số chỉ số cơ bản đo lường chất lượng bệnh viện, Hà Nội, 2016.
[5] Bộ Y tế, Tài liệu hướng dẫn phạm vi hoạt động chuyên môn đối với người hành nghề chuyên ngành thẩm mỹ, Hà Nội, 2016.
[6] Bộ Y tế, Thông tư số 21/2017/TT-BYT ngày 10 tháng 05 năm 2017, Sửa đổi danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh kèm theo thông tư
43/2013/TT-BYT quy định chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh, Hà Nội, 2017.
[7] Bộ Y tế, Quyết định số 3449/QĐ-BYT ngày 07 tháng 6 năm 2018, về việc ban hành tài liệu hướng dẫn quy trình kỹ thuật Phẫu thuật tạo hình
thẩm mỹ, Hà Nội, 2018.
[8] Sở Y tế TP.HCM, Báo cáo đánh giá chất lượng phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM năm 2019, TP.HCM, 2019.
[9] Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng kết hoạt động Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM giai đoạn 2010-2020, Thành phố Hồ Chí Minh, 2020.
[10] Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Tiêu chí chất lượng áp dụng cho phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (phiên bản 1.0), tháng 3/2018, 2018.