19. KẾT QUẢ QUẢN LÝ VỀ ĐÀO TẠO LIÊN TỤC CỦA NHÂN VIÊN Y TẾ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TẠI MỘT SỐ TRUNG TÂM Y TẾ TUYẾN HUYỆN, TỈNH BÌNH DƯƠNG, NĂM 2023

Lê Thị Ngọc1, Huỳnh Thị Trang2, Nguyễn Văn Tập1, Lê Thanh Chiến1, Phí Vĩnh Bảo1, Trần Quốc Thắng3
1 Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
2 Trung tâm y tế huyện Phú Giáo, Bình Dương
3 Trường Đại học Phenikaa

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả kết quả quản lý về đào tạo liên tục của nhân viên y tế và một số yếu tố ảnh hưởng tại một số Trung tâm Y tế tuyến huyện, tỉnh Bình Dương, năm 2023.


Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang, kết hợp định lượng và định tính, khảo sát 453 nhân viên y tế đang công tác tại Trung tâm Y tế thuộc huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương từ tháng 05/2023 đến tháng 11/2023.


Kết quả: Tỷ lệ nhân viên y tế tham gia đào tạo đủ 48 tiết/2 năm liên tục là 69,6%, được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí khi tham gia đào tạo liên tục là 51,2%, tham gia các khóa học có cấp chứng chỉ/ chứng nhận là 97,4%. Lý do nhân viên y tế tham gia đào tạo liên tục: 54,7% nhu cầu muốn được cập nhật kiến thức, 39,5% đơn vị cử đi học, 16,6% phải học thêm để đảm bảo số tiết quy định đào tạo liên tục. Yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo liên tục là kinh phí chi cho đào tạo liên tục còn hạn chế, khối lượng công việc quá tải nên nhân viên y tế thiếu thời gian tham gia.


Kết luận: Cần có kế hoạch phân bổ kinh phí và nhân lực để đảm bảo thực hiện đào tạo liên tục đủ 48 tiết/ 2 năm liên tục.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, Báo cáo công tác đào tạo liên tục cán bộ y tế tính đến ngày 15/6/2017. Hà Nội; 2017.
[2] Bộ Y tế, Thông tư số 22/2013/TT-BYT ngày 09 tháng 8 năm 2013 về Hướng dẫn việc đào tạo liên tục cho cán bộ y tế. Hà Nội; 2013.
[3] Lê Thị Út Hiền, Nguyễn Văn Hoàng, Chu Huyền Xiêm, Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đào tạo liên tục của cán bộ y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An giai đoạn 2017 - 2019. Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển. 2020;Tập 5, Số 3:tr.86-93.
[4] Lê Kim Tuyển, Lê Thị Thanh Hương, Thực trạng đào tạo liên tục của điều dưỡng các khoa lâm sàng và một số yếu tố ảnh hưởng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên giai đoạn 2019 - 2020. Tạp Chí Y học Cộng đồng. 2022;Tập 63, Số 1.
[5] Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Nguyễn Đăng Vững, Trương Quang Trung và cộng sự, Thực trạng đào tạo liên tục cho điều dưỡng tại Bệnh viện Đại
học Y Hà Nội năm 2021 - 2022. Tạp chí Nghiên cứu Y học. 2023;Tập 171, Số 10:tr.350-8.
[6] Tăng Xuân Hải, Trần Thị Thuý Hà, Vũ Quang Hưng, Thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh năm 2020. Tạp chí Y học dự phòng. 2020;32(1):tr. 263-70.
[7] Nguyễn Thanh Trung, Thực trạng và hiệu quả can thiệp đào tạo liên tục cho nhân viên y tế khoa Y học cổ truyền tuyến huyện tại tỉnh Thanh Hóa [Luận án Tiến sĩ Y tế công cộng]: Trường Đại học Y Hà Nội; 2021.
[8] Hồ Phương Thúy, Khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng lâm sàng khối nội tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2022. Khoa học Điều dưỡng. 2022;4(2):tr. 28-39.
[9] Nguyễn Thị Hoài Thu, Đánh giá nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng lâm sàng, bệnh viện Phổi Trung ương, giai đoạn 2015-2017 [Luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng]: Trường Đại học Y tế công cộng; 2017.
[10] Lưu Thị Nguyệt Minh, Võ Thanh Quang, Chu Huyền Xiêm, Công tác đào tạo liên tục cho điều dưỡng tại bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương từ năm 2014 – 2016. Tạp chí Y tế công cộng. 2017:tr. 78-97.