14. KẾT QUẢ QUẢN LÝ CÔNG TÁC KHÁM CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN MỸ TÚ TỈNH SÓC TRĂNG NĂM 2023

Nguyễn Văn Tập1, Nguyễn Thị Mai Khuyên2, Lê Thanh Chiến1
1 Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
2 Trung tâm y tế huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Tại các cơ sở khám chữa bệnh, khi người dân đến khám bệnh thì sự hài lòng của họ phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng phục vụ bao gồm cả về năng lực chuyên môn, thái độ phục vụ, thủ tục hành chính, chi phí. Để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cho người tham gia Bảo hiểm y tế đòi hỏi công tác quản lý khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế phải được quan tâm và thực hiện tốt.


Mục tiêu: Mô tả kết quả quản lý công tác khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế tại Trung tâm y tế huyện Mỹ Tú năm 2023.


Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả, phỏng vấn 400 đối tượng đến khám bệnh Bảo hiểm y tế tại Trung tâm y tế huyện Mỹ Tú, từ tháng 05-07/2023.


Kết quả: Quy trình khám bệnh đơn giản và dễ hiểu (97,0%); Nhân viên y tế có tinh thần phục vụ tốt và thân thiện (97,2%); Quy trình cấp phát thuốc tổ chức tốt (97,9%); Thủ tục thanh toán minh bạch (99,5%), Chi phí điều trị phù hợp (88,7%).


Kết luận: Thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Cơ sở vật chất xuống cấp, chưa được duy tu, sửa chữa, nâng cấp; Thiếu trang thiết bị hiện đại; Tỷ lệ từ chối thanh toán BHYT còn nhiều.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Trần Thị Hồng Cẩm, Đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân về sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại một số bệnh viện công lập, Luận án Tiến sĩ
chuyên ngành Xã hội học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, 2017.
[2] Đinh Trung Hiếu, Đánh giá sự hài lòng của người tham gia Bảo hiểm y tế đối với chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa
tư nhân Bình an tỉnh kiên giang, Luận văn Thạc sĩ ngành Quản lý Kinh tế, Trường Đại học Trà Vinh, 2020.
[3] Trần Thị Thu Nga, Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia Bảo hiểm y tế của hộ gia đình trên địa bàn huyện Phụng Hiệp,
tỉnh Hậu Giang, Luận văn Thạc sĩ ngành Quản lý Kinh tế, Trường Đại học Trà Vinh, 2020.
[4] Nguyễn Phiên, Quản lý và tổ chức y tế, Nhà xuất bản Y học, 2011.
[5] Nguyễn Văn Thống, Giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người khám chữa bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế về năng lực chuyên môn của nhân viên y tế tại bệnh viện quân dân y tỉnh Trà Vinh, Luận văn Thạc sĩ ngành Quản lý Kinh tế, Trường Đại học Trà Vinh, 2018.
[6] Hồ Thị Hồng Trang, Đánh giá sự hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng BHYT tại các cơ sở Y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Luận văn Thạc sĩ ngành Quản lý Kinh tế, Trường Đại học Trà Vinh, 2020.
[7] Lê Ngọc Trọng, Đỗ Kháng Chiến, Tương tác thuốc và chú ý khi chỉ định, NXB Y học Hà Nội, 2006.
[8] Lê Thị Yên, Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế của các bệnh viện công tại tỉnh Trà Vinh, Luận văn Thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Trà Vinh, 2020.
[9] Nguyễn Thị Kim Yến, Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Trà Vinh, Luận văn Thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Trà Vinh, 2019.