12. HÀI LÒNG CỦA SẢN PHỤ VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH NGOẠI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN PHỤ SẢN TỪ DŨ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Sự hài lòng của người bệnh và đặc biệt là sản phụ là một chỉ số quan trọng trong công tác chăm sóc cũng như đánh giá hiệu quả quản lý chất lượng bệnh viện nhất là những bệnh viện chuyên môn về sản khoa. Việc khảo sát sự hài lòng của sản phụ được gắn liền sau công tác điều trị, điều này giúp các nhà quản lý tìm ra những kế hoạch cải tiến phù hợp nhằm nâng cao uy tín, tạo niềm tin của sản phụ về chất lượng y tế tại bệnh viện.
Mục tiêu: Xác định tỷ lệ hài lòng của sản phụ khoa về chất lượng khám chữa bệnh ngoại trú tại BV Từ Dũ, năm 2023 và các yếu tố liên quan.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả được thực hiện trên 200 sản phụ khám chữa bệnh ngoại trú tại BV Từ Dũ từ tháng 4 dến tháng 5 năm 2023.
Kết quả: Tỷ lệ hài lòng chung của sản phụ về chất lượng dịch vụ KCB ngoại trú đạt 99,5%. Trong đó, phương tiện hữu hình đạt 99,5%, khả năng đáp ứng đạt 89%, sự đồng cảm đạt 99,5%, mức độ tin cậy đạt 100% và năng lục phục vụ đạt 98%. Một số yếu tố như nhóm tuổi, nơi ở hiện tại có liên quan đến sự hài lòng về khía cạnh khả năng đáp ưng và năng lực phục vụ của sản phụ. Sự hài lòng chung, các phương tiện hữu hình, khả năng đáp ứng, sự đồng cảm có liên quan đến sự quay trở lại của họ.
Kết luận: Kết quả về sự hài lòng của sản phụ trong nghiên cứu này ở mức rất tốt (99,5%) nhưng các nhà quản lý vẫn cần tiếp tục không ngừng cải thiện chất lượng cơ sở vật chất và những phương tiện nhằm phục vụ tốt hơn cho các bà mẹ khi khám bệnh. Kết quả này cung cấp thông tin cho bệnh viện lập kế hoạch nâng cao và cải tiến chất lượng bệnh viện và là cơ sở cho các nghiên cứu sau này.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Sự hài lòng, sản phụ, ngoại trú, SERVPERF, bệnh viện phụ sản Từ Dũ
Tài liệu tham khảo
một bệnh viện trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Y Học TP Hồ Chí Minh. 2018;22(1):37 - 43.
[2] World Health Organization (WHO), Bệnh viện tại Việt Nam. https://www.who.int/vietnam/vi/health-topics/hospitals
[3] Cronin JJ, Taylor, Steven A. SERVPERF versus SERVQUAL: Reconciling Performance-Based and Perceptions-Minus-Expectations Measurement of Service Quality. Journal of Marketing. 1994;58(1):125-131. doi:10.2307/1252256
[4] Dzisi E, Obeng DA, Tuffour YA, Modifying the SERVPERF to assess paratransit minibus taxis trotro in Ghana and the relevance of mobility-as-a-service features to the service. Heliyon. May 2021;7(5):e07071. doi:10.1016/j.heliyon.2021.e07071
[5] Holder M, Berndt A, The effect of changes in servicescape and service quality perceptions in a maternity unit. Int J Health Care Qual Assur. 2011;24(5):389-405. doi:10.1108/09526861111139205
[6] Võ Chí Thương, Lương Khánh Duy, Trương Phi Hùng, Sự hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tại bệnh viện nội và ngoại thành phố Hồ Chí Minh, năm 2018. Tạp chí Y Học TP Hồ Chí Minh. 2019 2019;23(2):193 - 199.
[7] Duc Thanh N, Quynh Anh P, Thi Huyen Chang P et al., Cross-Cultural Adaption and Validation of SERVPERF Tool for Measuring Healthcare
Quality in an Oncology Public Hospital, Vietnam. Inquiry. Jan-Dec 2023;60:469580221146826. doi:10.1177/00469580221146826
[8] Strauss M, Schoeman R, Patients' perception of service quality in a healthcare not-for-profit organisation. S Afr Fam Pract (2004). Sep 26
2022;64(1):e1-e5. doi:10.4102/safp.v64i1.5490
[9] Phạm Thị Kim Chi, Khảo sát sự hài lòng của sản phụ tại khoa Sản bệnh viện Quận Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh năm 2019. Khóa luận Tốt nghiệp Cử nhân Y tế Công cộng. Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh; 2019.
[10] Nguyễn Thanh Thúy, Nguyễn Thị Minh Hằng, Lại Thị Thuý Nga và cộng sự, Đánh giá sự hài lòng của sản phụ sau khi sinh mổ lấy thai tại
Khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Journal of 108 - Clinical Medicine and Phamarcy. 2022;17(1).
[11] Mekonnen ME, Yalew WA, Anteneh ZA, Women's satisfaction with childbirth care in Felege Hiwot Referral Hospital, Bahir Dar city, Northwest Ethiopia, 2014: Cross sectional study. BMC Res Notes. Oct 1 2015;8:528. doi:10.1186/s13104-015-1494-0
[12] Debela AB, Mekuria M, Kolola T et al., aternal Satisfaction and Factors Associated with Institutional Delivery Care in Central Ethiopia: A Mixed Study. Patient Prefer Adherence. 2021;15:387-398. doi:10.2147/PPA.S297662