10. KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, THỰC HÀNH PHÒNG BỆNH COVID-19 CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP Y TẾ TÂY NINH NĂM 2023

Nguyễn Thanh Loan1, Nguyễn Văn Tập2, Trần Thung1, Nguyễn Văn Thịnh1, Nguyễn Kim Ngân1, Lê Thị Ngọc2
1 Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh
2 Đại học Nguyễn Tất Thành

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả kiến thức, thái độ, thực hành phòng bệnh COVID-19 của học sinh trường Trung cấp Y tế Tây Ninh, năm 2023.


Phương pháp: Thiết kế cắt ngang mô tả được tiến hành trên 326 học sinh tại trường Trung cấp Y tế Tây Ninh từ tháng 05/2023 đến tháng 11/2023.


Kết quả: Tỷ lệ học sinh có kiến thức đúng về phòng bệnh COVID-19 là 84,4%, thái độ tích cực về phòng bệnh COVID-19 là 76,1%, thực hành đúng về phòng bệnh COVID-19 là 83,1%. Tỷ lệ học sinh có kiến thức đúng về thời gian tối thiểu cho 1 lần rửa tay ít nhất 30 giây chưa cao với 71,5%. Tỷ lệ học sinh có thực hành đúng dưới 85%: Rửa tay trước khi đeo khẩu trang và sau khi tháo khẩu trang là 79,8%, thời gian mỗi lần rửa tay ít nhất 30 giây là 81,6%.


Kết luận: Cần tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao thực hành phòng chống COVID-19 cho học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bùi Huy Tùng, Hà Thị Nguyệt Minh, Lê Thị Thu Hường và cộng sự, Khảo sát kiến thức, thái độ, thực hành về phòng chống dịch COVID-19
của sinh viên trường Cao đẳng Y tế Hà Nội năm 2020. Tạp chí Y học Cộng đồng;Tập 64, 2021, Số 3: 13-8.
[2] Biddle R.E. How to Set Cutoff Scores for Knowledge Tests Used In Promotion, Training, Certification, and Licensing. Public Personnel
Management. 1993;22(1): 63-79.
[3] Bộ Y tế, Quyết định số 2447/QĐ-BYT ngày 06 tháng 9 năm 2022 ban hành hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng. Hà Nội; 2022.
[4] Bộ Y tế, Quyết định số 2171/QĐ-BYT ngày 05 tháng 8 năm 2022 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hà Nội; 2022.
[5] Phạm Thu Sương, Lê Thị Anh Thư, Kiến thức, thái độ và thực hành của điều dưỡng về phòng ngừa lây nhiễm Sars-cov-2 tại Bệnh viện Đa
khoa khu vực Hóc Môn. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng; Tập 6, 2023, số 2: 23-32.
[6] Phan Nguyễn Hồng Loan, Phan Hữu Khang, Lê Thanh Mai và cộng sự, Khảo sát kiến thức của sinh viên y khoa Trường Đại học Y Dược Cần
Thơ về dịch COVID-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 năm 2021. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ; Số 63, 2023, 55-63.
[7] Lê Hồng Liêm, Trần Thị Yến Duyên, Phan Thị Thùy Nguyên và cộng sự, Khảo sát kiến thức, thái độ, thực hành và các yếu tố ảnh hưởng
phòng chống COVID-19 của người dân trong thời kỳ bình thường mới tại thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương. Tạp chí Y Dược học Cần
Thơ; Số 50, 2022, 69-77.
[8] Ha VN, Tran TTH, Nguyen TVA et al., Knowledge, Attitudes, and Practices of the Vietnamese as Key Factors in Controlling COVID-19. Journal of community health. 2020; 45(6):1263-9.
[9] Huynh G, Nguyen MQ, Nguyen VT et al., Knowledge, Attitude, and Practices Regarding COVID-19 Among Chronic Illness Patients at
Outpatient Departments in Ho Chi Minh City, Vietnam. Risk management and healthcare policy. 2020;13:1571-8.
[10] Phạm Thị Ngọc Nga, Trần Trương Ngọc Bích, Đỗ Thị Cẩm Hồng và cộng sự, Kiến thức, thái độ, thực hành phòng chống COVID-19 của sinh
viên ngành Y khoa trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm, 2021. Tạp chí Y học Việt Nam; Tập 511, Số 1, 2022, tr.250-3.
[11] Tamang N, Rai P, Dhungana S et al., COVID-19: A National Survey on perceived level of knowledge, attitude and practice among frontline
healthcare Workers in Nepal. BMC Public Health. 2020;20(1):1905.
[12] Zhang M, Zhou M, Tang F et al., Knowledge, attitude, and practice regarding COVID-19 among healthcare workers in Henan, China. Journal of Hospital Infection. 2020;105(2):183-7.