45. SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NGOẠI TRÚ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA Y HỌC CỔ TRUYỀN INOMAS, HOÀNG MAI, HÀ NỘI NĂM 2024

Nguyễn Quang Hồng1, Bùi Hoài Nam2, Nguyễn Đức Trọng3
1 Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền INOMAS
2 Viện Khoa học Môi trường biển và hải đảo
3 Trường Đại học Thăng Long

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả sự hài lòng của người bệnh sử dụng dịch vụ y tế tại Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền INOMAS và một số yếu tố liên quan năm 2024.


Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích.


Kết quả: Tỷ lệ hài lòng chung của đối tượng nghiên cứu với dịch vụ y tế đã sử dụng tương đối cao (85,3%), còn lại 14,7% chưa hài lòng về dịch vụ. Trong đó, tỷ lệ hài lòng về 7 khía cạnh “thủ tục hành chính”, “thao tác trị liệu hàng ngày”, “thông tin”, “phương tiện phục vụ người bệnh”, “thái độ ứng xử của kỹ thuật viên, nhân viên y tế”, “kết quả chăm sóc” và “dịch vụ y tế tại phòng khám” lần lượt là 91%, 88,1%, 91%, 95,3%, 96,4%, 83,1% và 89,6%. Kết quả phân tích cho thấy giới tính có mối liên quan tới sự hài lòng dịch vụ y tế với p = 0,003 (OR = 2,87, 95%CI = 1,41-5,82).


Kết luận: Tỷ lệ hài lòng chung của đối tượng nghiên cứu về dịch vụ y tế đã sử dụng chiếm 85,3%. Các yếu tố liên quan đến sự hài lòng chung về dịch vụ y tế với ý nghĩa thống kê p < 0,05 chỉ có giới tính. Các yếu tố khác như thu nhập, trình độ học vấn, nghề nghiệp, số ngày và hình thức điều trị chưa thấy có mối liên quan tới hài lòng dịch vụ y tế (p > 0,05).

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Võ Thị Kim Anh và cộng sự, Sự hài lòng của người bệnh và một số yếu tố liên quan đến sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các trạm y tế huyện Bàu Bàng, Bình Dương năm 2019, Tạp chí Y học Việt Nam, tập 514, tháng 5, số 2, năm 2022, tr. 313-317.
[2] Tạ Minh Đức, Sự hài lòng của người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai năm 2018 và một số yếu tố liên quan, Luận văn thạc sỹ y tế công cộng, Trường Đại học Thăng Long, 2018.
[3] Nguyễn Trung Nghĩa, Ngô Quang Thiện, Sự hài lòng của người bệnh nội trú về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh năm 2022, Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, số 65, 2023, tr. 43-48.
[4] Thái Đức Thuận Phong và cộng sự (2022), Khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú ngày ra viện tại Bệnh viện Tim mạch An Giang năm 2022, truy cập ngày 14/8/2024, tại trang web http:// benhvientimmachangiang.vn/DesktopModules/NEWS/DinhKem/1500_22.P.DD--Ks-muc-do-HLNB-BN-DT-ngoai-tru.pdf
[5] Đào Duy Quân và cộng sự, Sự hài lòng của người bệnh với dịch vụ y tế tại Khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương năm 2021, Tạp chí Y học Việt Nam, tập 512, tháng 3, số 1, năm 2022, tr. 155-159.
[6] Nguyễn Hoàng Thanh, Niên Thị Thiện Mỹ (2023), Sự hài lòng của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền Tuyên Quang năm 2021-2022, Tạp chí Y học Việt Nam, số 1, tháng 1 năm 2023, tr. 316-321.
[7] Vũ Văn Thái và cộng sự, Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng với chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu, Nghệ An, năm 2020, Tạp chí Y học Việt Nam, số đặc biệt 1, 2021, tr. 244-254.
[8] Tạ Văn Trầm, Ngô Thị Kim Giàu, Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang, Tạp chí Y học Việt Nam, tháng 10, số 2, năm 2023, tr. 329-333.
[9] William G Lehrman, Marc N Elliott, Megan K Beckett et al, Gender differences in patients' erceptions of inpatient care, Health Serv Res., 2012, 47(4): 1482-501.
[10] World Health Organisation, Delivering quality health services: A global imperative for universal health coverage, 2020.