30. KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, THỰC HÀNH VỀ BỆNH TRỨNG CÁ Ở SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐẠI NAM

Nguyễn Thị Như Qúy1
1 Trường đại học Đại Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá kiến thức, thái độ, thực hành về bệnh trứng cá ở sinh viên Trường Đại học Đại Nam.


Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện trên 508 sinh viên Trường Đại học Đại Nam. Nghiên cứu sử dụng bộ câu có cấu trúc gồm 4 phần nhằm tìm hiểu đặc điểm nhân khẩu học, tình trạng bệnh trứng cá và thực trạng kiến thức, thái độ, thực hành về bệnh trứng cá của sinh viên. Số liệu sau khi thu thập được xuất file Excel, làm sạch và phân tích bằng phần mềm SPSS 25.0.


Kết quả: Tỷ lệ mắc bệnh trứng cá ở sinh viên Trường Đại học Đại Nam là 49,8%. Về kiến thức, trong 508 sinh viên tham gia vào nghiên cứu, 52,2% có kiến thức về mụn trứng cá ở mức đạt, tỷ lệ sinh viên có thái độ đạt cao hơn (67,9%), trong khi chỉ có một phần ba (33,5%) sinh viên thực hành đạt về bệnh trứng cá.


Kết luận: Tỷ lệ sinh viên có kiến thức, thái độ và thực hành về mụn trứng cá đạt còn thấp. Cần có các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và định hướng hành vi chăm sóc da mụn đúng cách cho sinh viên.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] National Institute of Arthritis and Musculoskeletal and Skin Diseases. What is Acne? Definition & Types | NIAMS, https://www.niams.nih.gov/health-topics/acne (16 May 2024, date last accessed).
[2] Hay RJ, Johns NE, Williams HC et al, The global burden of skin disease in 2010: an analysis of the prevalence and impact of skin conditions, J Invest Dermatol, 2014, 134, 1527-1534.
[3] Trần Thị Hạnh, Nghiên cứu tình hình bệnh mụn trứng cá ở học sinh trung học phổ thông, Tạp chí Da Liễu học Việt Nam, 2011, 5, 16-23.
[4] Trần Thị Hạnh, Nguyễn Thị Giao Hạ, Tỷ lệ bệnh mụn trứng cá, đặc điểm lâm sàng và các yếu tố liên quan ở sinh viên đại học y dược Cần Thơ, Tạp chí Da Liễu học Việt Nam, 2012, 8, 20-29.
[5] Harivarshan Gothandaramalingam, Sathya Narayanan Rajendran, KAP study on acne among undergraduate medical students, Ann Trop Med Public Health, 2020, 23, pp. 232-363.
[6] Kilkenny M et al, The prevalence of common skin conditions in Australian school students: 3. acne vulgaris, Br J Dermatol, 1998, 139, 840-845.
[7] Nguyễn Hữu Liêm, Kiến thức, thái độ, thực hành về bệnh trứng cá ở học sinh Trường Trung học phổ thông Hà Huy Tập, thành phố Vinh, Nghệ An, 2016.
[8] Rigopoulos D, Gregoriou S, Ifandi A et al, Coping with acne: beliefs and perceptions in a sample of secondary school Greek pupils, J Eur Acad Dermatol Venereol, 2007, 21, 806-810.
[9] Alasbi GM, Riaz F, Kidwan HN et al, Impact of acne on quality of life among university students, World Family Medicine Journal /Middle East Journal of Family Medicine, 2021, 19.
[10] Aktan S, Özmen E, Şanli B, Anxiety, depression, and nature of acne vulgaris in adolescents, Int J Dermatol, 2000, 39, 354-357.
[11] Đoàn Thị Ngọc Tuyết, Hà Thạch Thảo, Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về bệnh mụn trứng cá ở học sinh trung học phổ thông huyện Long Thành, Tạp chí Da Liễu học Việt Nam, 2012, 44-49.
[12] Trần Ngọc Khánh Nam, Đặc điểm lâm sàng và các yếu tố liên quan đến trứng cá do thuốc, 2014.