18. KHẢO SÁT NỒNG ĐỘ HEMOGLOBIN TRONG MÁU VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN TRÊN NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐẾN KHÁM SỨC KHỎE TẠI BỆNH VIỆN LÊ VĂN THỊNH, NĂM 2024

Trần Quí Phương Linh1, Nguyễn Thị Nhung1, Trần Quí Phương Thùy1
1 Bệnh viện Lê Văn Thịnh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu trên 506 người lao động tại nhà máy thép đến khám sức khỏe tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh nhằm xác định nồng độ hemoglobin và sự ảnh hưởng của các yếu tố như tuổi, giới tính, vị trí việc làm đến chỉ số này.


Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả hàng loạt ca, định lượng các thông số như số lượng hồng cầu, nồng độ hemoglobin và ferritin. Các dữ liệu được xử lý bằng phần mềm STATA 14.0, sử dụng kiểm định T và ANOVA để phân tích thống kê.


Kết quả: Đa số người lao động không thiếu máu chiếm tỷ lệ 95,1%, còn lại 4,9% người lao động thiếu máu nhẹ. Không có sự khác biệt về số lượng hồng cầu và nồng độ hemoglobin giữa giới tính và lứa tuổi, nhưng có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê (p < 0,05) giữa các vị trí việc làm và nồng độ hemoglobin, trong đó người lao động tại các phân xưởng sản xuất và cán dập có số lượng hồng cầu, nồng độ hemoglobin và ferritin cao hơn những người làm việc tại văn phòng.


Kết luận: Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa các bộ phận công việc, cho thấy môi trường làm việc và nhiệm vụ công việc có ảnh hưởng đến các chỉ số huyết học, cần có biện pháp bảo vệ sức khỏe hơn cho người lao động ở các bộ phận có nguy cơ rủi ro cao.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Thương binh và Xã hội - Bộ Y tế - Tổng Công đoàn Việt Nam, Thông tư liên bộ số 08/TT-LB ngày 19 tháng 5 năm 1976 của Bộ Y tế, Bộ Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) về quy định một số bệnh nghề nghiệp và chế độ đãi ngộ công nhân viên chức nhà nước mắc bệnh nghề nghiệp.
[2] Mairbäurl H, Red blood cells in sports: effects of exercise and training on oxygen supply by red blood cells, Front Physiol, 2013, 4, 332.
[3] Malenica M, Prnjavorac B, Bego T, Dujic T, Semiz S, Skrbo S, Gusic A, Hadzic A, Causevic A, Effect of Cigarette Smoking on Haematological Parameters in Healthy Population, Med Arch, 2017, 71 (2), 132-136.
[4] Mozaffari S, Heibati B, Jaakkola MS, Lajunen TK, Kalteh S, Alimoradi H, Nazari M, Karimi A, Jaakkola JJK, Effects of occupational exposures on respiratory health in steel factory workers, Front Public Health, 2023, 11, 1082874.
[5] Saad E, Maamoun B, Nimer A, Increased Red Blood Cell Distribution Predicts Severity of Chronic Obstructive Pulmonary Disease Exacerbation, J. Pers Med, 2023, 13 (5).
[6] Thachil J, Bates I, Approach to the Diagnosis and Classification of Blood Cell Disorders, Dacie and Lewis Practical Haematology, 2016, 497-510.
[7] World Health Organization, Worldwide prevalence of anaemia 1993-2005, WHO Global Database on Anaemia, 2008.