7. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC XÃ HỘI Ở NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA PHỐ NỐI TỈNH HƯNG YÊN QUÝ I NĂM 2024

Bùi Thị Tuyết Trinh1, Trần Thơ Nhị1, Nguyễn Gia Hưng1, Đặng Giao Linh1, Phạm Thị Quỳnh1, Phạm Đỗ Minh Nhật1
1 Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng triển khai công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa Phố Nối tỉnh Hưng Yên quý I năm 2024.


Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang.


Kết quả: Hầu hết các nhu cầu của bệnh nhân đều được đáp ứng, cao nhất ở các dịch vụ hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục/quy trình khám chữa bệnh (84,7%) và dịch vụ cung cấp kế hoạch điều trị, diễn biến, tiên lượng bệnh (84,8%). Các dịch vụ có mức độ đáp ứng thấp chủ yếu ở hỗ trợ tâm lý - xã hội (bao gồm tư vấn, tham vấn, trị liệu tâm lý) và dịch vụ kết nối nguồn lực và hỗ trợ viện phí (bao gồm hỗ trợ tiền mặt và tặng đồ dùng cá nhân cho người bệnh, hỗ trợ chỗ ở cho người nhà người bệnh). Kết quả này cũng có sự tương đồng với các nghiên cứu tại các bệnh viện khác và cũng phù hợp với thực trạng của bệnh viện Đa khoa Phố Nối, khi Tổ Công tác xã hội có thời gian hoạt động ngắn và nguồn lực hạn chế.


Kết luận: Nghiên cứu cho thấy sự cần thiết của việc bổ sung các nguồn lực, đặc biệt là nhân sự có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực tâm lý và công tác xã hội để góp phần nâng cao hiệu quả của dịch vụ công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa Phố Nối.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bùi Thị Mai Đông, Hoạt động công tác xã hội tại một số bệnh viện tuyến Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội, Tạp chí Khoa học nghiên cứu sức khỏe và phát triển, 2020, 24, 4(01), 48-61.
[2] Phạm Tiến Nam, Nguyễn Hồng Sơn, Hoàng Long Quân và CS, Công tác xã hội trong bệnh viện tại Việt Nam: thành tựu và thách thức, Tạp chí Khoa học nghiên cứu sức khỏe và phát triển, 2020, 24, 4(01), 13-5.
[3] Bệnh viện Đa khoa Phố Nối, https://benh viendakhoaphonoi.com.vn:443/. Accessed 2024 April 28.
[4] Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi Trung ương, https://benhviennhitrunguong.gov.vn /co-cau-to-chuc-benh-vien-nhi-trung-uong/p hong-cong-tac-xa-hoi. Accessed 2024 April 12.
[5] Giới thiệu Phòng công tác xã hội, Cổng thông tin Bệnh viện Bạch Mai, https:// bachmai.gov.vn/web/phong-cong-tac-xa-hoi /gioi-thieu. Accessed 2024 Apr 12.
[6] Trần Thị Vân Ngọc, Thực trạng nhu cầu và hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2015, Trung tâm Thông tin Thư viện, Trường Đại học Y tế công cộng, (https://library.huph.edu.vn/tai-lieu-chi-tiet/th uc-trang-nhu-cau-va-hoat-dong-congtac-xa -hoi-tai-benh-vien-nhi-trung-uong-nam-2015 -tran-thi-van-ngoc-b815e4a57f764330b95c 96e604a2cc77.html).