46. ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH KHÁM, CHỮA BỆNH NGOẠI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TÂM ANH, HÀ NỘI NĂM 2024

Nguyễn Văn Hân1,2, Trương Việt Dũng2, Vũ Hữu Khiêm1, Trần Hải Bình1, Phạm Thị Len1, Nguyễn Thị Thu Thủy1, Nguyễn Anh Văn1, Nguyễn Anh Tuấn1
1 Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội
2 Trường Đại học Thăng Long

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu được tiến hành nhằm đánh giá sự hài lòng của người bệnh đến khám và chữa bệnh tại các khoa ngoại trú của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội trong năm 2024 cũng như phân tích một số yếu tố liên quan.


Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Sử dụng bộ câu hỏi tự điền, sử dụng thang đo Likert 5 mức độ để tiến hành thu thập số liệu từ 415 người bệnh và người nhà người bệnh (đối với bệnh nhi) đến khám ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội.


Kết quả: 95,7% đối tượng nghiên cứu hài lòng với chất lượng khám và chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Tỷ lệ hài lòng đối với một số dịch vụ ở mức cao như sự minh bạch trong thông tin và thủ tục khám, chữa bệnh: điểm trung bình 4,25 ± 0,51; thái độ ứng xử và năng lực chuyên môn: điểm trung bình 4,24 ± 0,46; cơ sở vật chất phục vụ người bệnh: điểm trung bình 4,24 ± 0,43. Ngược lại, tỷ lệ hài lòng của người bệnh thấp hơn với một số tiêu chí như: chi phí khám, chữa bệnh với điểm trung bình 4,14 ± 0,44; thời gian chờ tới lượt xét nghiệm, chụp chiếu với điểm trung bình 4,20 ± 0,59.


Kết luận: Phần lớn người bệnh hài lòng khi tới khám, chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, chiếm hơn 90% số lượng đối tượng khảo sát. Tuy nhiên, vẫn cần có những biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng khi đến khám và điều trị trong ngày.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Y tế, Quyết định số 4448/QĐ-BYT ngày 06 tháng 11 năm 2013 về việc phê duyệt đề án “Xác định phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công”.
[2] Bộ Y tế, Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18 tháng 11 năm 2016 về việc ban hành “Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam”.
[3] Bộ Y tế, Quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28 tháng 8 năm 2019 ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.
[4] Về chúng tôi - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, https://tamanhhospital.vn/gioi-thieu/, accessed, 24/09/2023.
[5] Trần Văn Thiện, Đào Văn Dũng, Đặng Cẩm Tú và CS, Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú đến khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2021, Tạp chí Y học Việt Nam, số 526 (1B), 2023, tr. 272-277.
[6] Phạm Như Quang, Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, TP Hồ Chí Minh năm 2022-2023, Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, 2023, 61, tr. 121-127.
[7] Ngô Thị Kim Giàu, Tạ Văn Trầm, Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang, Tạp chí Y học Việt Nam, 2023, số 531 (2), tr. 329-333, https://doi.org/10.51298/vmj.v531i2.7199.
[8] Salomon L, Gasquet I, Mesbah M et al, Construction of a scale measuring inpatients’ opinion on quality of care, International journal for quality in health care, 2000, vol 11 (6), pp. 507-516.
[9] Nguyễn Huy Ngọc, Lê Cao Anh Huy, Thái Thị Thanh Thủy và CS, Thực trạng sự hài lòng của người nhà bệnh nhi điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, Tạp chí Y học Việt Nam, 2023, số 528 (2), trang 219-223, doi: 10.51298/vmj. v528i2.6117.