9. NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HOÀN MỸ ĐÀ LẠT, LÂM ĐỒNG NĂM 2024

Nguyễn Thị Bích Thủy1, Ngô Thị Thu Hiền2, Nguyễn Phương Anh3, Phạm Thị Thùy Dung3
1 Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt
2 Trường Đại học Thăng Long
3 Trường Đại học Phenikaa

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt, Lâm Đồng năm 2024 và phân tích một số yếu tố liên quan.


Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang phân tích được thực hiện trên 350 người bệnh nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt, Lâm Đồng. Thông tin thu thập qua bộ câu hỏi thiết kế sẵn và thang đo đánh giá sự hài lòng được xây dựng bởi Bộ Y tế năm 2019.


Kết quả: Tỷ lệ hài lòng chung là 71,1%, với điểm trung bình 4,54 ± 0,33. Hài lòng thấp nhất ở khía cạnh cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ (75,1%; 4,46 ± 0,41). Ba khía cạnh có sự hài lòng cao nhất đạt 96,6%: minh bạch thông tin (96,6%; 4,57 ± 0,47), thái độ và năng lực chuyên môn (4,73 ± 0,36) và kết quả dịch vụ (4,47 ± 0,44). Sự hài lòng chung liên quan có ý nghĩa thống kê đến nhóm tuổi, giới tính, trình độ học vấn, số ngày nằm viện và thời gian chờ (p < 0,05).


Khuyến nghị: Cần nâng cấp cơ sở vật chất phòng bệnh, cải thiện bữa ăn dinh dưỡng, giảm thời gian chờ, cải tiến quy trình xuất viện, duy trì chất lượng dịch vụ nhằm cải thiện tốt hơn sự hài lòng của người bệnh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] WHO, World Patient Safety Day 2023: “Engaging Patients for Patient Safety”, 2023.
[2] Ferreira, Diogo Cunha et al, Patient Satisfaction with Healthcare Services and the Techniques Used for its Assessment: A Systematic Literature Review and a Bibliometric Analysis, Healthcare, MDPI, 2023, pp. 639.
[3] Trần Thị Lý, Nguyễn Thị Kim Chung, Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Việt Nhật năm 2021, Tạp chí Y học Việt Nam, 2023, 523 (2).
[4] Lê Đào Tuấn Huy, Hài lòng của người nhà bệnh nhi tại Khoa Hô Hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 2, thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 và một số yếu tố liên quan, Luận văn thạc sỹ quản lý bệnh viện, Trường Đại học Thăng Long, 2023.
[5] Phạm Văn Hậu, Đỗ Thị Mai Hương, Huỳnh Quang Huy, Khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú về chất lượng dịch vụ y tế tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh Đồng Nai năm 2022, Tạp chí Y Dược cổ truyền Việt Nam, 2023, 49 (2), tr. 57-62.
[6] Trương Văn Hiếu, Thị Liên Lê, Thực trạng về sự hài lòng và các yếu tố liên quan ở người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội năm 2021, Tạp chí Y học Việt Nam, 2022, 517 (1).
[7] Asamrew N, Endris AA, Tadesse M, Level of patient satisfaction with inpatient services and its determinants: a study of a specialized hospital in Ethiopia, Journal of environmental and public health, 2020
[8] Nguyễn Thị Ánh Hồng, Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện tỉnh Bình Dương năm 2020 và một số yếu tố liên quan, Luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý bệnh viện, Trường Đại học Thăng Long, 2020.
[9] Nguyễn Thế Vĩnh, Đặng Đức Nhu, Phạm Duy Thanh, Sự hài lòng và một số yếu tố liên quan của người sử dụng dịch vụ y tế tuyến xã tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam năm 2022, Tạp chí Y học Dự phòng, 2023, 33 (1), tr. 67-77.