26. SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH VỀ DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI MỘT SỐ TRẠM Y TẾ VÀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUỘC TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN SÓC SƠN, HÀ NỘI NĂM 2023

Nguyễn Ngọc Huyền1, Trần Văn Thiện2, Hoàng Lưu Sa3, Chu Trường Lộc1, Lưu Vũ Quỳnh Nga1, Nguyễn Thị Giang1, Phạm Tú Lan1, Trương Hải Anh1, Nguyễn Cao Việt1, Vũ Ngọc Hà1, Mạc Đăng Tuấn1
1 Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội
2 Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội
3 Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng và xác định một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh về
dịch vụ khám chữa bệnh tại một số trạm y tế và phòng khám đa khoa thuộc Trung tâm Y tế huyện
Sóc Sơn, Hà Nội năm 2023.


Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trên 987 đối
tượng từ ngày 06/2023 đến ngày 03/2024.


Kết quả: Tỷ lệ hài lòng chung về các dịch vụ khám chữa bệnh của 987 người bệnh là 89,9% và có
mối liên quan giữa tỷ lệ hài lòng chung với giới tính, trình độ học vấn, thời gian di chuyển, thái độ
của nhân viên y tế và chi phí khám chữa bệnh.


Kết luận: Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh về dịch vụ khám chữa bệnh tại các đơn vị y tế tuyến
cơ sở khá cao. Tuy nhiên, các trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực cần tiếp tục có những
biện pháp nhằm cải tiến khả năng tiếp cận của người bệnh với dịch vụ y tế và tổ chức các lớp đào
tạo, tập huấn cán bộ y tế để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, từ đó tăng mức độ hài lòng người dân
khi đến khám chữa bệnh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Y tế, Quyết định số 33/2015/TT-BYT ban
hành Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của trạm y
tế xã, phường, thị trấn, 2015.
[2] Phạm Thị Hoài Anh, Sự hài lòng của người bệnh
về dịch vụ khám chữa bệnh và một số yếu tố ảnh
hưởng tại một số trạm Y tế xã tại huyện Sóc Sơn,
Hà Nội, năm 2019, Tạp chí Y học Dự phòng 30
(2021), 42-49.
[3] Sở Y tế tỉnh Điện Biên, Khảo sát sự hài lòng của
người dân đối với dịch vụ y tế tuyến xã, 2014.
[4] Nguyễn Thị Hoa, Thực trạng và một số liên quan
đến sự hài lòng của bệnh nhân tại với trạm y tế
thuộc Trung tâm y tế Sóc Sơn, thành phố Hà Nội,
năm 2017, Trường Đại học Thăng Long, 2017.
[5] Nguyễn Thế Vĩnh, Đặng Đức Nhu, Phạm Thành
Duy, Sự hài lòng và một số yếu tố liên quan của
người sử dụng dịch vụ y tế tuyến xã tại huyện Lý
Nhân, tỉnh Hà Nam năm 2022, Tạp chí Y học Dự
phòng 33(1), 2023, 67-77.