26. TRẢI NGHIỆM CHUNG VÀ TRẢI NGHIỆM KHI XUẤT VIỆN CỦA NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚTẠI KHOA NGOẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ VINMEC TIMES CITY NĂM 2021 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Nguyễn Huy Hoàng1, Phạm Tường Vân2
1 Bệnh viện đa khoa quốc tế Vimec Times City
2 Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả trải nghiệm chung và trải nghiệm khi xuất viện của người bệnh tại khoa Ngoại bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City năm 2021 và xác định một số yếu tố liên quan.


Đối tượng và phương pháp: Mô tả cắt ngang trên 228 người bệnh nằm tại Khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, số liệu thu thập thông qua bộ công cụ đánh giá trải nghiệm do cơ quan nghiên cứu chất lượng Y tế của Mỹ xây dựng.


Kết quả: Trải nghiệm chung của người bệnh ở mức tích cực là 90,4% và chưa tích cực là 9,6%. Trải nghiệm khi xuất viện ở mức tích cực là 82,5% và chưa tích cực là 17,5%. Trong đó 11,8% là nhân viên y tế cung cấp thiếu thông tin và 6,1% không được cung cấp thông tin khi ra viện. Tỷ lệ đánh giá chung về chất lượng dịch vụ ở mức rất tốt và tốt là 74,1% và 22,8%, có 86,8% chắc chắn sẽ giới thiệu bệnh viện đến gia đình và bạn bè. Một số yếu tố liên quan đến trải nghiệm chung: người bệnh có trình độ trung học phổ thông, chưa từng nhập viện và thời gian nằm viện dưới 2 ngày có trải nghiệm tích cực cao hơn so với nhóm khác. Một số yếu tố liên quan đến trải nghiệm khi xuất viện: người bệnh ở nhóm dưới 35 tuổi, có trình độ trung học phổ thông, chưa từng nhập viện và thời gian nằm viện dưới 2 ngày có trải nghiệm tích cực cao hơn so với nhóm khác.


Kết luận: Người bệnh có trải nghiệm chung và khi xuất viện rất cao, tuy nhiên cần rà soát tìm nguyên nhân và cải tiến chất lượng phục vụ đối với những trải nghiệm chưa tích cực của người bệnh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Renate AK et al., How nurses and their work
environment affect patient experiences of the
quality of care: a qualitative study, BMC Health
Services Research 14, 249, 2014.
[2] Jason A, Victoria N, Dianne M et al., Difining
Patient Experience, Patient Experience Journal
1(2), 2014, 7-19
[3] Yuhua B, Guanrong F, Dongdong Z et al., Patient
experience with outpatient encounters at public
hospitals in Shanghai: Examining different
aspects of physician services and implications
of overcrowding, PLoS One, 12(2):e0171684,
2017.
[4] Nguyễn Thanh Bình, Vũ Thị Thu Hương,
Nguyễn Duy Tài và CS, Trải nghiệm của người
bệnh trong quá trình điều trị nội trú tại Bệnh viện
Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020, Tạp
chí Y học dự phòng, 31(2), 2021, 117–125.
[5] Nguyễn Thị Huyền Trâm, Trải nghiệm của bệnh
nhân điều trị nội trú tại Khoa Ngoại, Bệnh viện
Đại học Y Hà Nội năm 2018 và một số yếu tố
liên quan; Luận văn thạc sỹ Y tế công cộng – ĐH
Y Hà Nội, 2019.
[6] Hoàng Văn Trình, Lương Khánh Duy, Trải
nghiệm của người bệnh và thân nhân trong quá
trình điều trị nội trú tại bệnh viện thuộc tỉnh Bình212
Phước năm 2019, Nghiên cứu y học TP. Hồ Chí
Minh, Tập 24, Số 1, 2020.
[7] Trần Thị Diệp, Phùng Thanh Hùng, Nguyễn Thị
Hoài Thu, Trải nghiệm của người bệnh điều trị
nội trú tại Bệnh viện Thanh Nhàn năm 2021 và
một số yếu tố liên quan, Khoa học nghiên cứu
sức khỏe và Phát triển, tập 6, số 5, 2022, trang
9-17
[8] Nguyễn Trọng Sơn, Đinh Ngọc Anh, Đàm Thị
Thúy Dung và CS, Trải nghiệm của người bệnh
điều trị nội trú tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức
năm 2021, Tạp chí Y học Việt Nam, tập 520, số
1A, 2022, trang 252-257.
[9] Mai Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn
Thị Tươi và CS, Nghiên cứu trải nghiệm của
người bệnh điều trị nội trú tại Viện Điều trị cán
bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108,
năm 2022; Journal of 108 - Clinical Medicine
and Phamarcy, tập 17 (DB8), 2022.