60. TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ TẠI KHOA UNG BƯỚU, BỆNH VIỆN NHÂN DÂN 115 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2023
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Trải nghiệm người bệnh (TNNB) nhấn mạnh tới cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người bệnh. Đây là chủ đề được quan tâm từ hơn 30 năm trở lại đây. Nghiên cứu nhằm mô tả thực trạng trải nghiệm người bệnh (NB) điều trị nội trú tại Khoa Ung bướu, bệnh viện Nhân Dân 115 (BVND 115) năm 2023.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu sử dụng thiết kế cắt ngang thu thập trong 3 tháng (05-08/2023) trên 180 NB điều trị nội trú tại Khoa Ung bướu, BVND 115. Bộ công cụ định lượng là "Phiếu khảo sát trải nghiệm người bệnh trong thời gian điều trị nội trú tại bệnh viện" của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, phiên bản 3.0 gồm 49 câu hỏi
Kết quả: Tỷ lệ đánh giá TNNB tích cực chung của nghiên cứu này là 62,8%. Ba khía cạnh mà NB có tỷ lệ đánh giá tích cực thấp nhất theo thứ tự từ dưới lên là Trải nghiệm về Cơ sở vật chất – Tiện ích phục vụ NB (46,1%), Trải nghiệm khi chi trả viện phí (56,7%) và Trải nghiệm về thái độ và tinh thần phục vụ của NVYT (60%). Còn 3 khía cạnh còn lại về trải nghiệm và Đánh giá tích cực chung đều có tỷ lệ người đánh giá tích cực đạt dao động từ 63,9% đến 73,3%.
Kết luận: Tỷ lệ TNNB còn đạt ở mức thấp. Để tăng cường TNNB, BVND 115 cần tăng cường hỗ trợ nhân viên đào tạo nâng cao năng lực, hỗ trợ các NB cao tuổi, người có thời gian nằm viện lâu, người bệnh nặng và người có kinh tế khó khăn và tăng cường giám sát và kiểm tra hoạt động KCB
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Trải nghiệm người bệnh, ung thư, bệnh viện nhân dân 115, thành phố Hồ Chí Minh
Tài liệu tham khảo
[1] Agency for Healthcare Research and Quality (AHRQ) (2017), What Is Patient Experience?, truy cập ngày 20/8/2023, tại trang web https://www.ahrq.gov/cahps/about-cahps/patient-experience/index.html.
[2] World Health Organization (2018), When the patient is the expert: measuring patient experience and satisfaction with care, truy cập ngày, tại trang web http://www.who.int/bulletin/volumes/97/8/18-225201/en/.
[3] The Beryl Institute (2019), The State of Patient Experience 2019: A Call to Action, truy cập ngày Nov 29, 2019, tại trang web https://www.theberylinstitute.org/store/ViewProduct.aspx?id=14795937.
[4] Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh (2019), Triển khai khảo sát trải nghiệm người bệnh trong thời gian điều trị nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, chủ biên.
[5] Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh (2020), Kết quả khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú 6 tháng cuối năm 2019, truy cập ngày-20/8/2023, tại trang web http://www.medinet.hochiminhcity.gov.vn/chuyen-muc/ket-qua-khao-sat-trai-nghiem-nguoi-benh-noi-tru-6-thang-cuoi-nam-2019-c8-22649.aspx.
[6] Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh (2021), Kết quả khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú năm 2020, truy cập ngày-20/8/2023, tại trang web http://mekonghospital.vn/index.php/gioi-thieu/gioi-thieu-benh-vien/282-kt-qu-kho-sat-tri-nghim-ca-ngi-bnh-trong-thi-gian-iu-tr-ni-tru-ti-cac-bnh-vin-tren-a-ban-thanh-ph-h-chi-minh-trong-nm-2020.html.
[7] Lê Thị Bích Thuỷ (2022), Trải nghiệm người bệnh điều trị nội trú tại Khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa Nông Nghiệp năm 2022 và một số yếu tố ảnh hưởng, Thạc sỹ quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y tế công cộng, Hà Nội.
[8] Fadi Hachem và các cộng sự (2014), "The relationships between HCAHPS communication and discharge satisfaction items and hospital readmissions", patient Experience Journal, 1(2), tr. 12-21.
[9] J. Burt và các cộng sự (2017), "Programme Grants for Applied Research", Improving patient experience in primary care: a multimethod programme of research on the measurement and improvement of patient experience, NIHR Journals Library, Southampton (UK).
[10] J. Boyd (2008), Key findings report: Adult Inpatient Survey Results 2007 Vol. 1, Picker Institute Europe England.
[11] Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Văn Hoạt và Nguyễn Thị Huyền Trâm (2018), Trải nghiệm của bệnh nhân điều trị nội trú tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội năm 2018 và một số yếu tố liên quan.
[12] Lê Văn Thế và Bùi Thị Tú Quyên (2018), "Thực trạng chăm sóc người bệnh nội trú của điều dưỡng tại bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Thanh Hoá năm 2018", Tạp chí Y học dự phòng, 28(6), tr. 18.