43. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KỸ NĂNG PHỐI HỢP LÀM VIỆC NHÓM TRONG GIẢNG DẠY CẤP CỨU NGƯNG HÔ HẤP TUẦN HOÀN BẰNG PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH MÔ PHỎNG TÌNH HUỐNG CODE BLUE TRÊN ĐỐI TƯỢNG BÁC SĨ NỘI TRÚ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Nghiên cứu này nhằm so sánh hiệu quả trên kỹ năng làm việc nhóm của hai phương pháp học dựa trên ca bệnh và phương pháp thực hành mô phỏng tình huống Code Blue ở đối tượng bác sĩ nội trú Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh.
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu quan sát tiến cứu trên đối tượng bác sĩ nội trú Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh các chuyên ngành khác nhau học kỹ năng cấp cứu ngưng hô hấp tuần hoàn. Một nhóm học bằng phương pháp học tập dựa trên ca bệnh (CBL), trong khi nhóm còn lại học thông qua phương pháp thực hành mô phỏng tình huống Code Blue. Sau 1 năm, cả hai nhóm được đánh giá lại việc thực hành kỹ năng cấp cứu ngưng hô hấp tuần hoàn thông qua tình huống giả định tại Trung tâm Huấn luyện nâng cao mô phỏng lâm sàng. Hiệu quả kỹ năng làm việc nhóm được đánh giá bằng thang đo của Kiesewetter J và cộng sự, mỗi kỹ năng được đánh giá bằng thang điểm Likert 5 mức.
Kết quả: Có 177 bác sĩ nội trú tham gia nghiên cứu, trong đó 87 bác sĩ nội trú ở nhóm học bằng phương pháp CBL, và 90 bác sĩ nội trú ở nhóm học bằng phương pháp thực hành mô phỏng tình huống Code Blue. Nhóm học bằng phương pháp thực hành mô phỏng tình huống Code Blue đã có sự cải thiện có ý nghĩa thống kê trong các kỹ năng sau: vai trò của từng thành viên trong nhóm cấp cứu rõ ràng, không có ai thay đổi vai trò, kế hoạch điều trị được truyền đạt đến tất cả các thành viên, trưởng nhóm luôn đảm bảo các hướng dẫn của mình được các thành viên hiểu, và các thành viên trong nhóm hỗ trợ nhau chỉ ra lỗi sai mang tính xây dựng (p < 0,001).
Kết luận: Việc giảng dạy kỹ năng cấp cứu ngưng hô hấp tuần hoàn bằng phương pháp thực hành mô phỏng tình huống Code Blue cho thấy sự cải thiện đáng kể về mặt kỹ năng so với phương pháp học tập dựa trên ca bệnh. Hiệu quả này cũng góp phần cho thấy rõ tính cần thiết của việc học tập tại trung tâm mô phỏng đối với nhóm bác sĩ nội trú.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Cấp cứu ngưng hô hấp tuần hoàn, hiệu quả, bác sĩ nội trú.
Tài liệu tham khảo
[2] Porter J.E, Peck B, McNabb T.J et al. A review of Code Blue activations in a single Regional Australian Healthcare Service: A retrospective descriptive study of RISKMAN data. J Clin Nurs, 2020, 29: 221-7.
[3] American Heart Association. 2023 American Heart Association Focused Update on Adult Advanced Cardiovascular Life Support: An Update to the American Heart Association Guidelines for Cardiopulmonary Resuscitation and Emergency Cardiovascular Care.
[4] Ngo D.Q, Vu C, Nguyen T, Sotolongo P, Talati M, Zahabi N, Platt K. The Effect of Mock Code Blue Simulations and Dedicated Advanced Cardiac Life Support Didactics on Resident Perceived Competency. Cureus, 2020 Nov 25, 12 (11): e11705. doi: 10.7759/cureus.11705. PMID: 33391938; PMCID: PMC7769772.
[5] Kiesewetter J, Fischer M.R. The teamwork assessment scale: A novel instrument to assess quality of undergraduate medical students’ teamwork using the example of simulation-based ward-rounds. GMS Z Med Ausbild, 2015, 32 (2):1-9.
[6] Ghamdi G.S, Essawy M.A, Qahtani M. Effect of Frequent Application of Code Blue Training Program on the Performance of Pediatric Nurses. Journal of American Science, 2014, 10 (5): 10-7.
[7] Jumkhawala S, Tysarowski M, Ali H, Hemam M, Sutherland A. Abstract 13198: Impact of Targeted Resident Education on Perceptions of Communication and Participation in Cardiac Arrest. Circulation, 2021, 144: 10.1161/circ.144.suppl_2.13198.