34. XÂY DỰNG BỘ CÔNG CỤ TỰ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC THỰC HÀNH CHĂM SÓC CHUYÊN NGHIỆP CỦA ĐIỀU DƯỠNG NHI KHOA

Đỗ Thị Hà1, Trần Thị Hồng Gấm1
1 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Xây dựng và thẩm định giá trị nội dung của bộ công cụ tự đánh giá năng lực thực hành chăm sóc chuyên nghiệp của điều dưỡng nhi khoa bằng phương pháp Delphi.


Phương pháp: Nghiên cứu được thực hiện qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng bản thảo bộ công cụ ban đầu dựa trên Chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam năm 2022, các mô hình năng lực quốc tế và công cụ đánh giá năng lực điều dưỡng nhi khoa hiện có; Giai đoạn 2 thẩm định giá trị nội dung bộ công cụ bằng phương pháp Delphi qua 4 vòng với sự tham gia của 10 chuyên gia. Các tiêu chí trong công cụ được đánh giá theo 4 thuộc tính: tính liên quan, rõ ràng, toàn diện và phù hợp. Chỉ số I-CVI, S-CVI/Ave và S-CVI/UA được tính toán, kết hợp với thảo luận nhóm để xác định mức độ đồng thuận giữa chuyên gia.


Kết quả: Bộ công cụ được xây dựng gồm 3 lĩnh vực, 12 tiêu chuẩn và 79 tiêu chí. Tất cả các tiêu chí đạt chỉ số I-CVI, S-CVI/Ave và S-CVI/UA tuyệt đối bằng 1, phản ánh mức độ phù hợp và độ đồng thuận cao. Thảo luận nhóm chuyên gia cũng cho kết quả có sự đồng thuận cao giữa các chuyên gia về cấu trúc, nội dung và thang đo của bộ công cụ.


Kết luận: Bộ công cụ đảm bảo giá trị cả nội dung và hình thức cao, phù hợp để thực hiện các bước tiếp theo để ứng dụng trong đánh giá và phát triển năng lực điều dưỡng nhi khoa tại Việt Nam.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] State of the world’s nursing 2020: Investing in education, jobs and leadership. Geneva: World Health Organization, 2020.
[2] Hockenberry M.J. Perspectives of Pediatric Nursing. In: Wong’s Essentials of Pediatric Nursing. Editors: Elsevier Health Sciences, 2022: 1-9. ISBN 9780323624190.
[3] Ha D.T, Nuntaboot K. New competencies required for nurses as compared to the national nursing competency standards in Vietnam. Kontakt, 2020, 22 (2): 92-95. DOI: 10.32725/kont.2020.016.
[4] Juntasopeepun P et al. Psychometric evaluation of the Nurse Competence Scale: A cross-sectional study. Nurs Health Sciences, 2019, 21 (4): 487-493.
[5] Tang Q et al. Tests on a scale for measuring the core competencies of paediatric specialist nurses: An exploratory quantitative study. Nurs Open, 2023, 10 (8): 5098-5107. DOI: 10.1002/nop2.1745.
[6] Yu M, Kang H, Park J, Yang M. Development of a high-risk neonatal infection control competency scale. Journal of Child Health Care, 2020, 1-19. DOI: 10.1177/1367493520943772.
[7] Ha D.T, Nuntaboot K. Factors influencing competency development of nurses as perceived by stakeholders in Vietnam. Belitung Nursing Journal, 2020, 6 (4): 103-110. https://doi.org/10.33546/bnj.1119.
[8] Bộ Y tế. Quyết định số 3474/QĐ-BYT về Chuẩn năng lực điều dưỡng, Hà Nội, 2022.
[9] Michael K.T. A Practical Guide to Instrument Development and Score Validation in the Social Sciences. The MEASURE Approach. Practical Assessment, Research and Evaluation, 2021: 26.
[10] Yusoff MSB. ABC of Content Validation and Content Validity Index Calculation. Education in Medicine Journal, 2019. 11 (2): 49-54. DOI: 10.21315/eimj2019.11.2.6.