39. KHẢO SÁT MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA HỌC VIÊN THAM GIA KHÓA HỌC CẬP NHẬT KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN VỀ DƯỢC THEO NGHỊ ĐỊNH 54/2017/NĐ-CP

Trần Bá Kiên1
1 Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá sự hài lòng của học viên tham gia khóa học cập nhật kiến thức chuyên môn về dược theo Nghị định 54/2017/NĐ-CP tại Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương, xác định yếu tố liên quan và đề xuất cải tiến chương trình.


Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang với 133 học viên từ tháng 4-6 năm 2025. Phiếu khảo sát gồm 24 câu đánh giá mức độ hài lòng (thang Likert 1-5 điểm) và 5 câu hỏi mở. Dữ liệu định lượng được phân tích bằng Microsoft Excel và SPSS 26.0 (t-test, ANOVA), dữ liệu định tính được phân loại theo chủ đề.


Kết quả: Tổng điểm hài lòng đạt 4,24 ± 0,47 điểm, cao nhất ở nhóm giảng viên (4,28 ± 0,49 điểm), thấp nhất ở cơ sở vật chất (4,18 ± 0,55 điểm). Nội dung về quy định pháp lý và ứng dụng hành nghề được đánh giá cao. Không có mối liên quan có ý nghĩa thống kê với giới tính, chức danh, hay kinh nghiệm hành nghề (p > 0,05). Học viên tham gia nhiều khóa có xu hướng hài lòng hơn (p =  0,054). Đề xuất cải thiện: tăng thời lượng, bổ sung chủ đề Luật Dược, kháng sinh và nâng cấp hạ tầng online.


Kết luận: Khóa học cập nhật kiến thức chuyên môn về dược tại Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương đạt mức hài lòng cao (4,24/5 điểm), nổi bật ở nội dung thực tiễn và giảng viên chuyên môn. Tuy nhiên, cần cải thiện hạ tầng kỹ thuật và thời lượng khóa học. Nhà trường nên bổ sung chủ đề Luật Dược, kháng sinh và quản lý nhà thuốc, đồng thời nâng cấp nền tảng trực tuyến để nâng cao chất lượng, đáp ứng Nghị định 54/2017/NĐ-CP và hỗ trợ dược sĩ hiệu quả.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Cant R, Gazula S, Ryan C. Predictors of nursing student satisfaction as a key quality indicator of tertiary students’ education experience: An integrative review. Nurse Education Today, 2023, 126, 105806, doi: 10.1016/j.nedt.2023.105806.
[2] Wong W.H, Chapman E. Student satisfaction and interaction in higher education. Higher Education, 2023, 85 (5), 957-978, doi: 10.1007/s10734-022-00874-0.
[3] Al Sebaee H, Abdelaziz E, Aziz A, Mohamed N. Relationship between Nursing Students’ Clinical Placement Satisfaction, Academic Self-Efficacy and Achievement. Journal of Nursing and Health Science, 2019, 6 (2), 101-112, doi: 10.9790/1959-060203101112.
[4] Rossini S, Mazzotta R, Kangasniemi M, Badolamenti S, Macale L et al. Measuring academic satisfaction in nursing students: a systematic review of the instruments. International Journal of Nursing Education Scholarship, 2022, 19 (1), 20210159, doi: 10.1515/ijnes-2021-0159.
[5] Dennison S, El-Masri M.M. Development and psychometric assessment of the undergraduate nursing student academic satisfaction scale (UNSASS). Journal of Nursing Measurement, 2012, 20 (2), 75-89, doi: 10.1891/1061-3749.20.2.75.
[6] Nguyễn Quân, Đặng Trần Ngọc Thanh, Trần Thụy Khánh Linh. Sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng về chương trình đào tạo tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 2023, 6 (1), 34-47, doi: 10.54436/jns.2023.05.657.
[7] Amini A, Bayat R, Amini K. Barriers to Clinical Education from the Perspective of Nursing Students in Iran: An Integrative Review. Archives of Pharmacy Practice, 2021, 11 (S1), 73-79.
[8] Enyew Belay A, Tesfaye Tegegne E, Kebede Shitu A, Enyew Belay K, Gashaw Belayneh A. Satisfaction towards clinical learning environment and its associated factors among undergraduate nursing students at public universities in Northwest Ethiopia, 2022. A multicenter cross-sectional study. International Journal of Africa Nursing Sciences, 2024, 20, 100666, doi: 10.1016/j.ijans.2024.100666.
[9] Salamonson Y, Metcalfe L, Alexandrou E, Cotton A.H, McNally S, Murphy J et al. Measuring final-year nursing students’ satisfaction with the viva assessment. Nurse Education Practice, 2015, 16 (1), 91-96, doi: 10.1016/j.nepr.2015.09.003.
[10] Rossini S, Bulfone G, Vellone E, Alvaro R. Nursing students’ satisfaction with the curriculum: An integrative review. Journal of Professional Nursing, 2021, 37 (3), 648-661, doi: 10.1016/j.profnurs.2021.02.003.