25. NHU CẦU ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC CỦA GIẢNG VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở PHÍA BẮC VIỆT NAM: MỘT NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH

Nguyễn Thị Hoa Huyền1, Hạc Huyền My1, Nguyễn Ngọc Bảo Quyên1, Nguyễn Châu Anh1
1 Viện Khoa học Sức khỏe, Trường Đại học VinUni, Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Tìm hiểu các phương thức nâng cao năng lực, phát triển chuyên môn hiện có của giảng viên điều dưỡng và xác định nhu cầu và kỳ vọng của giảng viên đối với các phương thức đào tạo.


Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính để tìm hiểu đánh giá của giảng viên điều dưỡng về hoạt động đào tạo và phát triển năng lực chuyên môn. Dữ liệu được thu thập từ 11 giảng viên điều dưỡng tại các trường Đại học, Cao đẳng Y dược khu vực phía Bắc từ 3/2023 đến 6/2024 thông qua phỏng vấn sâu.


Kết quả: Nghiên cứu cho thấy giảng viên hiện đang chủ động tham gia các khóa bồi dưỡng, hội thảo chuyên môn và khai thác tài liệu học thuật trực tuyến nhằm cập nhật kiến thức và kỹ năng giảng dạy. Nhu cầu cấp thiết được ghi nhận bao gồm: các chương trình đào tạo cần được đổi mới cập nhật thường xuyên, tập trung vào ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, tăng cường cơ hội tiếp cận với đào tạo và trao đổi học thuật quốc tế; đồng thời cần có cơ chế hỗ trợ tài chính và chính sách phát triển chuyên môn dài hạn.


Kết luận: Nghiên cứu đã làm sáng tỏ thực trạng và nhu cầu phát triển năng lực chuyên môn của giảng viên điều dưỡng tại các cơ sở đào tạo khu vực phía Bắc Việt Nam. Từ đó đề xuất xây dựng chính sách đào tạo liên tục có cấu trúc, kết hợp cơ chế khuyến khích vật chất và phi vật chất để thúc đẩy tính chủ động của giảng viên. Những khuyến nghị này là cơ sở quan trọng để hoạch định chiến lược nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên điều dưỡng, từ đó góp phần cải thiện hiệu quả đào tạo và đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực y tế trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Welk DS, Buckner EB, Chiatti BD, Farooq S, Lai CK, Lukkahatai N, et al. Capacity building in nurse educators in a Global Leadership Mentoring Community. International journal of nursing education scholarship. 2021;18(1).
[2] Kaminski-Ozturk N, Reid M. A descriptive investigation of the nursing educator workforce in the United States. Journal of Nursing Regulation. 2024;15(1):13-23.
[3] Putturaj M. Capacity building in nurse educators. Indian Journal of Continuing Nursing Education. 2016;17(1):12-5.
[4] Nursing AAoCo. Faculty Development Initiatives. 2022 [cited April 29, 2025]. [cited April 29, 2025]. Available from: https://www.aacnnursing.org/Portals/0/PDFs/Faculty-Development-Brochure.pdf.
[5] College E. Elms College Partnerships [Available from: https://www.elms.edu/partnership/.
[6] Kang S, Ho TTT, Nguyen TAP. Capacity development in an undergraduate nursing program in Vietnam. Frontiers in public health. 2018;6:146.
[7] Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Hải Dương. Một số biện pháp nâng cao năng lực của giảng viên điều dưỡng trong bối cảnh hiện nay 2023 [Available from: https://lienhiephoihaiduong.vn/nghien-cuu-trao-doi/mot-so-bien-phap-nang-cao-nang-luc-cua-giang-vien-dieu-duong-trong-boi-canh-hien-nay-511.html.
[8] Giáo dục Việt Nam. Chất lượng điều dưỡng Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu quốc tế. 2018.
[9] Horii S, Nguyen CTM, Pham HTT, Amaike N, Ho HT, Aiga H. Effectiveness of a standard clinical training program in new graduate nurses’ competencies in Vietnam: A quasi-experimental longitudinal study with a difference-in-differences design. Plos one. 2021;16(7):e0254238.
[10] Nguyen TMT, Kim J, Jang S-n. Cultural Competence of Vietnamese Undergraduate Nursing Students and Influencing Factors. Journal of Transcultural Nursing. 2024:10436596241301744.
[11] Do TH, Khanitta N. FORMULATION A MODEL OF COMPETENCY DEVELOPMENT FOR NURSES IN THE CONTEXT OF VIETNAM: FROM EXITING TO NEEDED COMPETENCY. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;525(1).
[12] Nguyen VNB, Hoang AP, Nguyen TTH, Nguyen HTH, editors. The development and professionalization of nursing in Vietnam. Nursing Forum; 2022: Wiley Online Library.
[13] Hồ PT. Khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng lâm sàng khối nội tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2022. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. 2021;4(2):28-39.
[14] Nguyen VN, Forbes H, Mohebbi M, Duke M. The effect of preparation strategies, qualification and professional background on clinical nurse educator confidence. Journal of Advanced Nursing. 2018;74(10):2351-62.