21. CHUYỂN NGỮ VÀ KIỂM ĐỊNH GIÁ TRỊ VÀ ĐỘ TIN CẬY CỦA THANG ĐO KIẾN THỨC MONG ĐỢI CỦA NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ PHIÊN BẢN TIẾNG VIỆT
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Chuyển ngữ và đánh giá giá trị về nội dung, độ tin cậy của Thang đo kiến thức mong đợi của người bệnh nội trú (Expected Knowledge of hospital patients scale - EKhp) phiên bản Tiếng Việt.
Đối tượng và phương pháp: Thang đo EKhp được chuyển ngữ từ tiếng Anh sang tiếng Việt bằng phương pháp dịch xuôi và ngược. 05 chuyên gia điều dưỡng được mời đánh giá giá trị về mặt nội dung thông qua chỉ số hiệu lực nội dung cấp độ mục (I-CVI) và chỉ số hiệu lực nội dung cấp độ thang đo (S-CVI); Độ tin cậy của thang đo được đánh giá qua chỉ số nhất quán nội tại Cronbach’s Alpha trên 132 NB tim mạch nội trú.
Kết quả: Chỉ số I-CVI đạt từ 0,8 – 1, chỉ số S-CVI trong khoảng 0,95 - 0,99. Giá trị Cronbach’s Alpha chung của cả thang đo đạt 0,940 và cho 6 nhóm khía cạnh về kiến thức của người bệnh lần lượt là: Sinh lý (0,902), Chức năng (0,801), Trải nghiệm (0,674), Đạo đức (0,852), Xã hội (0,768), Tài chính (0,913).
Kết luận: Thang đo kiến thức mong đợi của người bệnh nội trú phiên bản Tiếng Việt (Ekhp - V) có giá trị và độ tin cậy tốt, có thể sử dụng để đánh giá những mong đợi về kiến thức trên người bệnh nhập viện điều trị nội trú.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
kiến thức mong đợi, người bệnh nội trú.
Tài liệu tham khảo
[2] Leino-Kilpi H, Inkeroinen S, Cabrera E, et al. Instruments for Patient Education: Psychometric Evaluation of the Expected Knowledge (EKhp) and the Received Knowledge of Hospital Patients (RKhp). Journal of multidisciplinary healthcare. 2020;13:1481-1505. doi:10.2147/jmdh.S271043
[3] La HL-Ke. Instruments for Patient Education: Psychometric Evaluation of the Expected Knowledge (EKhp) and the Received Knowledge of Hospital Patients (RKhp). Journal of Multidisciplinary Healthcare. 2020;13:1481-1505.doi:http://doi.org/10.2147/JMDH.S271043
[4] Tabachnick BG, & Fidell, L. S. Using multivariate statistics 6ed. 2013.
[5] Yu DS, Lee DT, Woo J. Issues and challenges of instrument translation. West J Nurs Res. Apr 2004;26(3):307-20. doi:10.1177/0193945903260554
[6] Yusoff MSB. BC of Content Validation and Content Validity Index Calculation. Education in Medicine Journal. 2019;11:49-54.doi:https://doi.org/10.21315/eimj2019.11.2.6
[7] Tavakol M, Dennick R. Making sense of Cronbach's alpha. Int J Med Educ. Jun 27 2011;2:53-55. doi:10.5116/ijme.4dfb.8dfd
[8] Leontitis A. PJ. A simualation approach on Cronbach's alpha statistical significance. Math Comput 2007;73:336-340. doi:10.1016/j.matcom.2006.08.001