50. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG GIẤC NGỦ CỦA HỌC SINH THPT TẠI TỈNH TÂY NINH VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Xác định tỉ lệ học sinh trung học phổ thông có chất lượng giấc ngủ kém và các yếu tố liên quan.
Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên học sinh tại Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, tỉnh Tây Ninh năm 2023. Dữ liệu được thu thập bằng bộ câu hỏi soạn sẵn dựa trên thang đo Pittsburgh Sleep Quality Index (PSQI) để đánh giá chất lượng giấc ngủ. Phân tích số liệu được thực hiện bằng hồi quy đa biến Logistic với mức ý nghĩa p_value < 0,05.
Kết quả: Có tổng cộng 285 học sinh tham gia nghiên cứu. Tỉ lệ học sinh có chất lượng giấc ngủ kém là 61%. Nam giới (OR=0,54; KTC 95% = 0,32 – 0,92), ít hoặc không có sự kiểm soát của gia đình (OR=3,16; KTC 95% = 1,51 – 6,61), nằm trong đội tuyển học sinh giỏi (OR=2,5; KTC 95% = 1,02 – 6,34), cảm nhận sức khỏe bản thân ở mức tệ/trung bình (OR=1,7; KTC 95% = 1,07 – 2,71), cảm thấy lo lắng về việc học (OR =2,2; KTC 95% = 1,20 – 3,89) có liên quan với tình trạng chất lượng giấc ngủ kém.
Kết luận: Tỉ lệ học sinh có chất lượng giấc kém khá cao. Để nâng cao chất lượng giấc ngủ của học sinh, cần có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý và hỗ trợ tâm lý, định hướng thói quen sinh hoạt cho học sinh
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Học sinh, chất lượng, giấc ngủ, PSQI, tâm lý, sinh hoạt
Tài liệu tham khảo
[2] Zhang L, Cui Z, Sasser J, Carvalho C, Oshri A. Family stress during the pandemic worsens the effect of adverse parenting on adolescent sleep quality. Child Abuse Negl. 2022;123:105390; doi:10.1016/j.chiabu.2021.105390.
[3] Nguyen CTT, Yang HJ, Lee GT, Nguyen LTK, Kuo SY. Relationships of excessive internet use with depression, anxiety, and sleep quality among high school students in northern Vietnam. J Pediatr Nurs. 2022;62:e91-e7; doi:10.1016/j.pedn.2021.07.019.
[4] Brautsch LA, Lund L, Andersen MM, Jennum PJ, Folker AP, Andersen S. Digital media use and sleep in late adolescence and young adulthood: A systematic review. Sleep medicine reviews. 2023;68:101742;
[5] Hải Nguyễn Thanh , Đức Nguyễn Quang , Linh Vũ Khánh , Tùng Đào Văn Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ và dấu hiệu nghiện internet của học sinh hai trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn và An Dương tại Hải Phòng năm 2022. Tạp chí Y học Dự phòng. 2023;33(1 Phụ bản):4-;
[6] Trang NHT, Quỳnh HHN. 33. Căng thẳng học tập, chất lượng giấc ngủ ở học sinh THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, thành phố Long Xuyên, An Giang và các yếu tố liên quan. Tạp chí Nghiên cứu Y học. 2024;178(5):286-95;
[7] Hương BTT, Tuấn PN, Tân ĐD. Mối liên quan giữa tình trạng nghiện Internet và chất lượng giấc ngủ kém ở học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;528(1);
[8] Ngọc TM, Nguyên NĐ, Lâm PK, Huyên NXB, Lan TTX. Thang đo chất lượng giấc ngủ Pittsburgh phiên bản tiếng Việt. Y Học TP Hồ Chí Minh. 2013;18(6);
[9] da Cunha Silva Santiago L, Batista RMF, Lyra MJ, Farah BQ, Pedrosa RP, Falcão APST, et al. The role played by gender and age on poor sleep quality among institutionalized adolescents. Sleep and Breathing. 2017;21:197-202;
[10] Putilov AA, Sveshnikov DS, Bakaeva ZB, Yakunina EB, Starshinov YP, Torshin VI, et al. Differences between male and female university students in sleepiness, weekday sleep loss, and weekend sleep duration. Journal of Adolescence. 2021;88:84-96;
[11] Maratia F, Bacaro V, Crocetti E. Sleep Is a Family Affair: A Systematic Review and Meta-Analysis of Longitudinal Studies on the Interplay between Adolescents' Sleep and Family Factors. International journal of environmental research and public health. 2023;20(5); doi:10.3390/ijerph20054572.
[12] Al-Khani AM, Sarhandi MI, Zaghloul MS, Ewid M, Saquib N. A cross-sectional survey on sleep quality, mental health, and academic performance among medical students in Saudi Arabia. BMC research notes. 2019;12(1):665; doi:10.1186/s13104-019-4713-2.